Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kong, với quê hương đất nước (2 mẫu)
Với 2 bài văn Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Cửu Long và quê hương đất nước sẽ giúp các em học sinh biết cách triển khai ý từ đó biết cách viết bài tập làm văn lớp 6.
Đề bài: Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Cửu Long, đối với quê hương thể hiện trong bài thơ Cửu Long Giang ơi
Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Cửu Long, đối với quê hương đất nước – văn mẫu 1
Cửu Long Giang của tôi là bài thơ thấm đượm tình yêu quê hương đất nước. Bài thơ bắt đầu bằng một lớp học chật chội để lấy cảm giác về một cô giáo lớn, quy mô của tấm bảng cũng rộng lớn rồi trải dài theo dòng sông, mở ra một cách thống nhất và kết thúc bằng từ mênh mông. Đọc lại toàn bài thơ ta thấy hơi thở phóng khoáng như sóng dâng nhưng tứ thơ được tổ chức chặt chẽ từ xưa đến nay, từ tiềm thức trở về chiêm nghiệm. Chữ thầy được tôn vinh từ những dòng đầu tiên, nhưng không đến những dòng cuối cùng, không phải vì nó bị lãng quên, chỉ vì người thầy cũ đã ra đi. Thậm chí đồ dùng của giáo viên cũng không bị bỏ quên. Bản đồ không còn nhìn thấy và đã đi vào phác thảo quốc gia. Chỉ còn lại cây thước và tấm bảng, cây thước là tay cầm nhưng tấm bảng đã biến thành ngôi sao. Phải nói rằng, tất cả những chi tiết được sắp xếp theo đúng kế hoạch đó đã thể hiện tình yêu quê hương, đất nước tha thiết của nhà văn. Tình yêu sông Cửu Long, yêu quê hương của tác giả như mạch ngầm. Đó là cảm giác lâng lâng của một cậu bé lên mười khi đến lúc trút bỏ xiêm y, thoát xác, nhập vào hồn sông núi. Lời thơ trữ tình mà sâu sắc, dạt dào cảm xúc tự hào, yêu cội nguồn.
Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Cửu Long, đối với quê hương đất nước – văn mẫu 2
Bài thơ là hình ảnh một cậu bé mười tuổi cởi áo ra khỏi thân xác để nhập vào hồn sông núi. Tinh thần của cả bài thơ là từ cây bút, từ thước kẻ, từ đồ dùng của thầy cô nhập vào và trỗi dậy. Trong niềm háo hức của cậu học trò ngước nhìn thế giới mộng mơ, tiết học địa lý bỗng sâu lắng đến không ngờ. Trong bài giảng cổ tích về một dòng sông của Tổ quốc, ta không chỉ được nhìn thấy thác cười, được nghe dòng Mê Kông hát mà còn đau đáu với dòng sông Mê Kông đang sinh nở. Sinh ra một người Nam Bộ trong hình ảnh của một hồn thơ yêu nước. Dòng sông Cửu Long, nơi ấy chất chứa biết bao kỉ niệm tuổi học trò với những bản đồ rực rỡ, với những người thầy vĩ đại, với những chiếc gậy thần tiên và những trái tim đập thình thịch. Nhưng ấn tượng sâu đậm trở thành kí ức về dòng sông trong kí ức nhân vật ở đây chính là thế giới kì diệu mở ra trong tâm trí đứa trẻ từ góc nhìn, tầm nhìn mà tuổi thơ mang lại và tầm nhìn đó đã thay đổi. khi lớn lên đổi sang bóng mát rộng lớn hơn, hòa vào hồn sông núi và tiếng nói yêu nước trường tồn cùng đất trời.
Xem thêm các bài tập làm văn lớp 6 hay khác:
Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 6 theo từng phần:
Giải bài tập lớp 6 theo sách mới môn học