Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ theo cách “cố định” cho khách hàng, các nhà tiếp thị hiện đại sẽ cung cấp nội dung thực sự phù hợp và hữu ích cho khách hàng tiềm năng. hình thức tiếp thị đó được gọi là tiếp thị nội dung.

Vậy chính xác thì tiếp thị nội dung là gì? Công việc hàng ngày của một content marketer như thế nào? Làm thế nào để mang các phương pháp tiếp thị nội dung hiệu quả nhất đến với khán giả tiềm năng?

Bạn đang xem: Content marketing là gì

Hãy cùng tìm hiểu nghiệp vụ tiếp thị nội dung từ a đến z một cách lấp lánh!

tiếp thị nội dung là gì?

Tiếp thị nội dung (hay tiếp thị nội dung) là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán cho khách hàng. Thông qua hình thức tiếp thị này, người dùng sẽ nhận được lợi ích và sẽ muốn mua sản phẩm và dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.

Là một nhà tiếp thị nội dung, họ không chỉ tạo ra nội dung mà còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. chẳng hạn như:

  • chịu trách nhiệm quản lý các trang mạng xã hội của công ty (facebook, instagram, tiktok,…)
  • tạo và quản lý nội dung, hình ảnh trên các trang mạng xã hội của hiệp hội đó.
  • phối hợp với nhóm tiếp thị để hoạch định các chiến lược nội dung cụ thể cho các kênh xã hội.
  • Chịu trách nhiệm sản xuất các nội dung truyền thông như: ý tưởng, bài báo, hình ảnh, video,…
  • viết bài quan hệ công chúng cho các sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu. .
  • xây dựng kế hoạch nội dung cho các kênh truyền thông của công ty (trang web, email, quan hệ công chúng, seeding, …)
  • thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nội dung dưới sự chỉ đạo của tiếp thị hoặc người quản lý.

vai trò của tiếp thị nội dung với các công ty

1. định hình thương hiệu

Chất lượng sản phẩm / dịch vụ tốt là chưa đủ. Một thương hiệu muốn phát triển rộng rãi và mạnh mẽ thì phải có sự kết hợp giữa chất lượng và nội dung marketing phù hợp.

tiếp thị nội dung cung cấp nội dung có giá trị và chất lượng cho khách hàng. điều này sẽ thúc đẩy người dùng nhớ đến thương hiệu với cái nhìn tích cực hơn. do đó, quảng cáo thương hiệu và cấu hình tích cực hơn.

2. tăng lượng tương tác, tiếp cận

Hình ảnh đẹp và bắt mắt có thể thu hút sự chú ý của người đọc trong vài giây đầu tiên, nhưng điều giữ chân họ lâu dài chính là giá trị mà nội dung mang lại. Ngoài mục tiêu tiếp thị sản phẩm, tiếp thị nội dung cần mang lại những hiểu biết và thông tin hữu ích cho đối tượng mục tiêu.

Làm được điều đó, số lượng khách truy cập vào trang web và fan page sẽ tăng lên và thu hút nhiều khách hàng hơn. điều này giúp tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và mức độ tương tác.

3. tiết kiệm chi phí quảng cáo

chi phí quảng cáo luôn chiếm một phần lớn ngân sách dành cho các hoạt động tiếp thị. để tiết kiệm chi phí, tiếp thị nội dung sẽ đóng một vai trò rất quan trọng. Bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và có giá trị, lượng tương tác không phải trả tiền sẽ tăng lên.

Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ không phải chi quá nhiều tiền để quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu.

4. tăng doanh thu

Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn bán phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách bạn thuyết phục khách hàng. Bạn càng giúp họ thấy được giá trị của sản phẩm, họ càng có xu hướng chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh.

Khi tiếp thị nội dung giải quyết các mối quan tâm và “điểm đau” của khách hàng, họ sẽ không ngần ngại chi tiền để mua các sản phẩm và dịch vụ của bạn. có lẽ thu nhập của doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng lên mà không tốn quá nhiều chi phí.

các loại tiếp thị nội dung

1. video

Xem thêm: FMC LICENSE LÀ GÌ? – MBF

video luôn là hình thức tương tác và hiệu quả giao tiếp tốt nhất trong các chiến dịch tiếp thị.

Trong thời đại mà mọi người muốn tiêu thụ thông tin một cách nhanh chóng, video là phương pháp tiếp thị nội dung hiệu quả nhất. một nghiên cứu của hubspot cho thấy rằng các trang đích có video clip tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 80%.

2. blog

blog là một loại nội dung xoay quanh các nhóm chủ đề nhất định. Thông tin trên blog thường bao gồm quan điểm cá nhân của người viết hoặc quan điểm về thương hiệu.

Có thể nói blog là một trong những nền tảng nội dung được đánh giá cao nhất trong các chiến dịch marketing.

Đây là một số lợi ích của nội dung blog:

  • nền tảng viết blog giúp tăng khả năng tạo khách hàng tiềm năng lên 126% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm nếu nội dung chuẩn seo được đảm bảo.
  • tăng khả năng giữ chân khách hàng. tỷ lệ và khách hàng quay lại trang web để đọc nội dung mà thương hiệu mang lại.
  • tạo ra môi trường tương tác giữa thương hiệu và khách hàng, do đó, tăng mức độ yêu thích của người dùng đối với thương hiệu.

3. sách điện tử

Sách điện tử về cơ bản vẫn là sách nhưng có thể truy cập được trên các nền tảng kỹ thuật số. Nơi này thường chứa rất nhiều thông tin và kiến ​​thức.

Để độc giả tăng nhu cầu đọc sách điện tử, tiếp thị nội dung phải hấp dẫn cả về hình thức và nội dung. họ có thể muốn gửi email hoặc đăng ký để nhận nội dung mới nhất từ ​​sách điện tử của bạn.

Đây là một số lợi ích của nền tảng sách điện tử trong tiếp thị nội dung:

  • giảm chi phí in ấn.
  • người dùng dễ dàng tiếp cận thông qua nội dung.
  • tạo ra mạnh mẽ các dòng doanh thu lâu dài và bền vững.
  • tạo ra một sự chuyên nghiệp nhất định trong mắt khách hàng.

4. đồ họa thông tin

Ngoài các hình thức trước đây, việc sử dụng infographics (hình ảnh với thông tin dưới dạng đồ thị, hình, biểu tượng, …). điều này giúp nội dung phân phối đến khách hàng chính xác và dễ dàng truy cập.

5. email

tưởng chừng không phổ biến nhưng tiếp thị qua email cũng được cho là một phương pháp tiếp thị nội dung hiệu quả. hình thức này sẽ mang lại nội dung có giá trị cho email của khách hàng tiềm năng.

Đây là một cách tiết kiệm, đồng thời có thể truyền tải một cách chủ động thông điệp của sản phẩm, của sản phẩm đến với khách hàng. Không chỉ vậy, việc gửi hàng loạt email tiếp thị đến người dùng sẽ giúp các nhà tiếp thị nội dung tiếp cận được đối tượng tối đa.

tìm hiểu thêm: liệt kê các loại tiếp thị nội dung phổ biến nhất hiện nay

những kỹ năng mà nhà tiếp thị nội dung cần

1. kỹ năng điều tra và khai thác thông tin

“nội dung là vua, nhưng phân phối là nữ hoàng”.

Xem thêm: Bioderma có bao nhiêu dòng sản phẩm? Các sản phẩm của Bioderma được yêu thích

Nếu bạn không truyền tải nội dung đến đúng đối tượng, thì nội dung hay nhất sẽ trở nên vô nghĩa.

Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị nội dung phải nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, vị trí, thông tin, nhu cầu, mối quan tâm, …); thị hiếu nổi bật trên thị trường; đồng thời, thống kê các cơ hội trong ngành để tạo ra nội dung chất lượng và có giá trị nhất.

thông tin thêm: đừng nhầm lẫn giữa người tạo nội dung, người viết nội dung và người viết quảng cáo

2. kỹ năng lựa chọn chủ đề

Dựa trên thông tin về khách hàng tiềm năng, các nhà tiếp thị nội dung cần chọn các chủ đề thú vị và phù hợp với khán giả. Tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin là vô cùng quan trọng đối với một nhà tiếp thị nội dung.

đây là một cơ hội: bạn có thể mở rộng kiến ​​thức của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau; nhưng đó cũng là một thách thức: bạn phải tìm hiểu về những chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

3. giao tiếp và viết tốt

nội dung hấp dẫn và tạo ra giá trị khi người nhận thông tin đến từ những câu chuyện hấp dẫn và thú vị. điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị nội dung phải có khả năng viết tốt để truyền tải thông điệp và “nấu” nó để làm cho thông điệp trở nên hấp dẫn hơn.

Liệu một nhà tiếp thị nội dung có viết đủ tốt không? Các nhà tiếp thị nội dung cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể phỏng vấn và nói chuyện với đối tượng mục tiêu. bằng cách đó, họ sẽ có cái nhìn tổng quan về các mối quan tâm và lo lắng của người dùng và tạo ra nội dung chất lượng.

4. kỹ năng seo

Khi đọc bản mô tả công việc của một content marketer, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy một yêu cầu chung: “có kỹ năng viết bài chuẩn seo”. vậy seo trong tiếp thị nội dung là gì?

Nếu bạn muốn bài viết của mình tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh nhất có thể, bạn cần đưa nội dung và bài viết của mình lên các công cụ tìm kiếm. seo sẽ giúp bạn tối ưu nội dung một cách tốt nhất.

5. kỹ năng quản lý

Không chỉ có khả năng viết tốt, các nhà tiếp thị nội dung còn phải lập kế hoạch và quản lý nội dung trên các nền tảng khác nhau. Đôi khi, các nhà tiếp thị nội dung sẽ cần tham gia vào việc xây dựng các chiến lược có thể hành động, quản lý và báo cáo kết quả để gửi cho cấp trên.

kết luận

Trả lời được câu hỏi content marketing là gì, đây là cách quan trọng đối với tất cả các công ty, nhất là trong thời kỳ thế giới ngày càng công nghệ hóa và hiện đại hóa như hiện nay.

Các công ty không chỉ đến gần hơn với người dùng thông qua hình thức tiếp thị này mà còn dễ dàng tạo ra doanh thu và giá trị bền vững ở nhiều khía cạnh.

tác giả

Xem thêm: Áp suất tuyệt đối và áp suất tương đối – Tìm hiểu về áp suất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *