Dàn ý: Hồi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận riêng tôi có tài hay nhất
Đề bài: Lập dàn ý chi tiết suy nghĩ về câu nói của nhạc sĩ người Pháp S. Guno: Khi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ nhận mình có tài. Ở tuổi ba mươi, tôi nói: “Tôi và Moda”. Bốn mươi tuổi tôi nói: “Moza và tôi”. Và bây giờ tôi chỉ nói: “Moda”
Dàn ý Đại cương Năm hai mươi tuổi, tôi chỉ nhận mình có tài
Ý 1: Nêu vấn đề: Câu nói của nhạc sĩ người Pháp thể hiện quá trình nhận thức và rèn luyện nhân cách của con người.
Ý tưởng 2: Giải quyết vấn đề:
– Giải thích: câu nói vừa khẳng định tài năng của Moda, vừa giúp nhạc sĩ người Pháp trưởng thành hơn trong quá trình tự nhận thức, rèn luyện bản thân.
– Bình luận:
Quá trình nhận thức trải qua các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Khi tôi còn trẻ, tôi nghĩ mình là người duy nhất có tài, nhưng sau này, tôi nhận ra rằng có những người giỏi như tôi, thậm chí giỏi hơn tôi, và tôi có thể không tài giỏi như tôi nghĩ.
+ Từ nhận thức đó, nhạc sĩ người Pháp muốn nhắn nhủ các bạn trẻ hãy luôn biết khiêm tốn, học hỏi, đừng quá tự phụ về bản thân để giúp mình trưởng thành và thành công hơn. Đó cũng là điều cần chú ý hàng đầu trong quá trình rèn luyện nhân cách của mỗi người.
+ Lấy ví dụ cụ thể: Thần đồng Đỗ Nhật Nam, dù ở độ tuổi vượt trội so với các bạn nhưng Nam luôn cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân, chăm chỉ học tập và không nhận mình là tài năng. Mặc dù GS Ngô Bảo Châu đã đạt giải thưởng cao nhất của nhà nghiên cứu Toán học, nhưng ông không dừng lại ở đó, bởi tài năng của con người không chỉ thể hiện qua một giải thưởng… Tuy nhiên, nhiều người vẫn quá tự tin, cho rằng mình tài giỏi, kiêu ngạo với người khác , nên dẫn đến thất bại,…
Ý 3: Bài học kinh nghiệm:
– Bài học nhận thức: quá trình tự nhận thức, tự rèn luyện là cả đời người, có giai đoạn đúng, giai đoạn khác lại không.
– Bài học hành động: luôn nỗ lực, học hỏi, tìm kiếm thị trường… để khẳng định mình và tạo phẩm chất tốt cho bản thân.
Dàn ý Khi tôi hai mươi, tôi chỉ nhận mình có tài – văn mẫu 1
Cuộc sống con người luôn vận động theo vòng quay không ngừng nghỉ của thời gian và mọi giá trị đều trải qua sự biến đổi, không có gì là vĩnh cửu và bất biến. Và nhận thức, hiểu biết của chúng ta cũng nằm trong trục chuyển hóa đó. Bàn về vấn đề này, nhạc sĩ người Pháp S. Guno đã từng nói: “Khi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận mình có tài. Năm ba mươi tuổi tôi nói: “Tôi và Môda”. Bốn mươi tuổi tôi nói: “Môda và tôi. “Bây giờ tôi mới nói: Moda” để bày tỏ quan điểm của mình về quá trình thay đổi nhận thức của con người và đề cao đức tính khiêm tốn.
Câu nói của S. Guno không chỉ là lời ngợi ca tài năng của Moda – một nhạc sĩ vĩ đại với những bản nhạc nổi tiếng, mà còn thể hiện nhiều ý nghĩa sâu sắc về quá trình nhận thức của con người. . Qua sự độc đáo trong cách diễn đạt, đặt thời gian vượt qua tuổi người: “hai mươi”, “ba mươi”, “bốn mươi”, “bây giờ” trong một phép đối, song song với cách nói: “tôi”, “tôi và Mô-da”, “Môda và tôi”, “Môda” tác giả đã làm nổi bật lôgic của sự thay đổi, chuyển hóa của nhận thức và tư duy. Đồng thời để lại bài học giáo dục về đức tính khiêm tốn – một đức tính tốt mà con người cần có.
Nhạc sĩ S.Guno đã dùng những con số cụ thể để biểu đạt một khái niệm trừu tượng và hữu hình trong đời sống con người. Trước hết, “hai mươi” không chỉ đơn giản là một con số mà còn là hình ảnh tượng trưng cho tuổi trẻ, thanh xuân. Và giờ đây, tác giả đã tự tin khẳng định “Khi tôi hai mươi tuổi, tôi chỉ nhận mình có tài”. Tuổi trẻ là giai đoạn con người ta chưa có nhiều trải nghiệm, chưa vượt qua nhiều khó khăn, chưa chông chênh trước những thử thách của cuộc đời. Bởi nếu chưa từng trải, chưa vấp ngã, chúng ta vẫn nhìn đời bằng lăng kính màu hồng tươi đẹp. Tuổi trẻ cũng là tuổi của những phán đoán bồng bột và những quyết định thiếu chín chắn. Dường như ở lứa tuổi này, các bạn trẻ đánh giá cuộc sống bằng cái nhìn phiến diện, thậm chí đánh giá quá cao cái tôi của bản thân giống như quan điểm “ếch ngồi đáy giếng”.
Giai đoạn phát triển nhận thức tiếp theo mà nhạc sĩ S.Guno nói đến là “Tuổi ba mươi”. So với “tuổi đôi mươi” thì đây là lứa tuổi trưởng thành hơn trong suy nghĩ bởi những va chạm và trải nghiệm tích lũy theo thời gian. Lúc này ta có thể nhìn thấy tài năng của người khác bên cạnh sở trường của mình, không còn thấy cái “tôi” duy nhất mà vẫn tự cho mình hơn người. Nhưng rồi, ở tuổi bốn mươi, tôi đã nói: “Môda và tôi” – một cách nói của cái tôi cá nhân đã nhận ra điểm yếu của mình trước kẻ khác và không chịu lùi bước.
Giai đoạn cuối cùng trong nhận thức là “Nhưng bây giờ tôi chỉ nói: “Môda”, thể hiện sự trưởng thành và chín chắn trong suy nghĩ. Sau khi trải qua bao gian nan, thử thách và sống những tháng ngày từng trải, con người sẽ nhận ra mình chỉ là một sinh vật vô cùng nhỏ bé trong thế giới bao la và vô tình.Trái ngược với ánh mắt nhìn đời, nhìn người đầy tự mãn và kiêu ngạo khi còn “tuổi đôi mươi”.Con người bây giờ trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong nhận thức và trở nên khiêm nhường.
Qua cách diễn đạt đầy cảm xúc của nhạc sĩ S.Guno, ta thấy được bài học sâu sắc: để đánh giá đúng giá trị tồn tại của bản thân, con người cần có yếu tố thời gian, cần có sự trưởng thành. Điều này cũng giống như khi chúng ta đọc một cuốn sách, ở những độ tuổi khác nhau, chúng ta sẽ hiểu nó với một ý nghĩa khác và lần đọc sau bao giờ cũng mang lại sự chiêm nghiệm, suy ngẫm sâu sắc hơn lần đọc trước. ở đó. Ngoài ra, câu nói trên còn để lại một bài học sâu sắc về việc con người cần phải có đức tính khiêm nhường tránh bồng bột, kiêu ngạo trong cách nhìn nhận cuộc sống và đánh giá mình cũng như người khác.
Như vậy, là sinh viên – những con người đang ở độ tuổi “đôi mươi”, chúng ta cần nhận thức đúng đắn về sự chuyển đổi, thay đổi theo thời gian của nhận thức. Đồng thời phải khiêm tốn trong học tập cũng như lao động để không ngừng tích lũy, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:
Các bộ đề lớp 12 khác