Tin Tổng Hợp

Dàn ý Phân tích tiếng cười trong truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10

Đề bài: Lập dàn ý Phân tích tiếng cười trong truyện Ba chú gà con vĩ đại

Bài giảng: Tam đại gà trống – Cô Trương Khánh Linh (giáo viên )

I. Giới thiệu

– Giới thiệu đôi nét về thể loại truyện cười: Là sản phẩm của óc hài hước và là vũ khí đấu tranh hữu ích của nhân dân ta.

– Giới thiệu truyện Tam đại con gà: Là truyện cười trào phúng dùng tiếng cười để phê phán bản chất dốt nát nhưng thích khoe khoang của thầy đồ.

II. Cơ thể người

1. Cách giới thiệu nhân vật

-Một thằng học dốt nhưng đi đâu cũng văn hay chữ tốt

– Có người cho rằng anh biết lời mời làm thầy.

→ Mâu thuẫn không tự nhiên, dốt nát, khoác lác nhưng được làm thầy. Tiếng cười phá lên.

2. Diễn trò gây cười.

– Đi dạy, thấy nét chữ nhiều trên mặt, không biết viết chữ gì, bị học sinh hỏi gấp, cô giáo vội nói ẩu.

– Yêu cầu HS đọc thầm vì sợ mắc lỗi. Cẩn thận giấu dốt

– Cầu âm dương đài cứu giúp.

– Nhận đủ 3 đài chiêng đất, thầy tự hào ngồi trên giường bảo học trò đọc to

→ Tiếng cười bật ra từ sự ngu dốt, mê tín của chủ nhân. Anh coi dạy học như một canh bạc may rủi. Anh cũng tự đắc, khoe khoang về những hành động dại dột của mình.

Xem thêm bài viết hay:  Bài văn mẫu Tả cảnh quê hương em hay nhất (dàn ý – 8 mẫu)

→ Phê phán sự ngu dốt nhưng giấu dốt của người đệ tử.

3. Nói vui.

– Thầy dạy về chữ chè – đây là kiến ​​thức rất cơ bản của người học Nho. Nhưng cô giáo giải thích từ “ke” có nghĩa là “tiếc thay, dù tôi là một đứa trẻ”: tối nghĩa, vô nghĩa.

→ Lời giải thích của thầy giáo mang lại tiếng cười sảng khoái cho người đọc. Anh ta là một người dốt nát, nhưng anh ta biết cách che đậy sự dốt nát của mình.

– Khi bị gia đình học sinh phát hiện, anh nghĩ “Mình thật ngu ngốc, quản gia của nó còn tệ hơn mình”

→ Lời tự sự cực hài hước, biết mình sai, ngu nhưng không chịu thừa nhận.

– Sai lầm của thầy: Dạy cho cháu biết đến tam đại gà “Dù cô là chị công nhưng công là ông của gà”. Lấy cảm hứng từ câu ca dao “Lúa ngô là đậu, đậu là dưa, dưa là ruột dưa, dưa là dưa” để loại bỏ những bức bí và lý luận cùn.

→ Cười vỡ bụng trước lời giải thích vô căn cứ, lém lỉnh của cô giáo

→ Qua đó cho thấy sự gian xảo, lỳ lợm, xảo quyệt của chủ.

⇒ Tiếng cười toát ra từ hành động và lời nói của người đệ tử càng được nâng cao bởi tính chất phi lí ngày càng tăng trong lời nói và hành động của nhân vật.

Xem thêm bài viết hay:  50+ mẫu Cảm nhận về tình bà cháu trong bài thơ Bếp lửa | Văn mẫu lớp 9

⇒ Người đệ tử bộc lộ bản chất của một kẻ ngu dốt, hám danh, khoe khoang, xảo quyệt.

4. Ý nghĩa của tiếng cười.

– Phê phán những kẻ ngu mà thích khoe khoang.

– Phê phán hiện thực xã hội: Dốt là thầy

– Khuyên mọi người đừng giấu dốt mà hãy mạnh dạn học hỏi

5. Nghệ thuật

– Sử dụng ngôn ngữ, hành động của nhân vật để tạo tiếng cười

– Xây dựng mâu thuẫn trong tình huống truyện

– Cách kể chuyện tự nhiên, mở đầu và kết thúc đều gây ấn tượng bất ngờ

– Ngôn ngữ giản dị, có vần trong lời nhân vật

III. Kết thúc

– Tóm lại nội dung và nghệ thuật xây dựng tiếng cười trong truyện ba con gà.

– Nêu suy nghĩ của em về những tiếng cười đó: Tiếng cười trong truyện vừa đem lại cảm giác sảng khoái, vừa là bài học để mỗi người tự suy ngẫm, suy nghĩ.

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:

Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:

tam-dai-con-ga.jsp

Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *