Disruption là gì? Sáu giai đoạn của disruption
khanh vân phiên dịch ngắn gọn
Một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất nhưng cũng bị hiểu nhầm trong kinh doanh ngày nay là “sự gián đoạn”. các chuyên gia, nhà tư vấn, phóng viên, người có ảnh hưởng… sử dụng thuật ngữ sự gián đoạn để làm khán giả sợ hãi và gây sốc hoặc buộc họ phải thích nghi và hành động. tuy nhiên, ngoài việc bị lạm dụng quá mức, sự gián đoạn cũng là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hầu hết mọi tổ chức truyền thống và kế thừa.
gián đoạn hoặc không liên tục: các hành vi, xu hướng và niềm tin mới làm cho các hành vi, xu hướng và niềm tin cũ trở nên lỗi thời.
Bạn đang xem: Disruption là gì
Đồng thời, quá nhiều CEO và hội đồng quản trị phải chịu sự tác động của “bên ngoài”, một “dịch bệnh” cản trở nghiêm trọng đến nhận thức và chiến lược, cản trở sự đổi mới và chuyển đổi. Trớ trêu thay, điều này tạo ra sự gián đoạn khi các doanh nhân, công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư và thương hiệu thách thức tham vọng đạt được mục tiêu đó: phá vỡ thị trường nhân danh phát minh và cơ hội. Theo định nghĩa, một công ty nhắm đến vị trí thứ hai trên thị trường là một sự phá vỡ. Rất thực tế và đơn giản, đó là về việc làm gián đoạn hoặc bị gián đoạn.
Trong một loạt các cuộc phỏng vấn gần đây để tìm hiểu lý do tại sao các tổ chức lớn không đổi mới và theo kịp thời đại và xu hướng, một giám đốc điều hành đã nói: p>
“Chúng tôi không thay thế hoặc đào tạo các giám đốc và nhân viên cấp cao, cách suy nghĩ và cách làm việc của họ là cầu tiến.”
Thật không may, phản hồi này là rất phổ biến. Bất cứ điều gì thách thức hiện trạng dường như kích hoạt các cơ chế phòng thủ, biến cơ hội thành mối đe dọa và hy vọng thành sự phẫn nộ. Tuy nhiên, phòng thủ chống lại sự gián đoạn cũng thách thức hiện trạng, giúp khám phá những khả năng mới và thử nghiệm vô tận.
6 giai đoạn gián đoạn
Đây là một câu hỏi dành cho bạn và hãy trung thực với câu trả lời của bạn! Bạn hoặc tổ chức của bạn có tìm thấy lỗi với việc thực hành những lời sáo rỗng này không:
- “tại sao con tàu lại rung chuyển”
- “mọi thứ đều ổn.”
- “cố gắng hơn nữa.”
- “110% nỗ lực , tập trung vào giải pháp đôi bên cùng có lợi. ”
- “hái quả từ cành thấp.”
- “thu thập các phương pháp hay nhất và các phương pháp hay nhất”
- “suy nghĩ thấu đáo để tìm ra sự hợp lực thúc đẩy sự thay đổi mô hình”
Nếu vậy, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng sự gián đoạn không phải là biệt ngữ mà là một lời mời mở để cạnh tranh tiến bộ.
đã xóa danh sách những cái tên rất nổi tiếng như: kodak, bom tấn, sears, toys a us, b border, lehman Brothers, tower records. bằng cách này hay cách khác, mỗi cách sẽ kích hoạt một công thức kinh doanh có khả năng gây suy nhược hoặc phá sản: ngu dốt + kiêu ngạo + cẩu thả = đổ vỡ.
Và danh sách đang nóng lên. tại sao? Một hỗn hợp mạnh mẽ của sự thiếu hiểu biết, kiêu ngạo và bất cẩn tước đi những người ra quyết định có tầm nhìn, hợp lý và giác ngộ. không có cảm giác khẩn cấp để thực hiện các thay đổi. Các quyết định và chuyển động quá cứng nhắc để tiến về phía trước. Lãnh đạo thiếu lãnh đạo. Các lớp lãnh đạo thiếu kiến thức và kinh nghiệm để đối phó với sự gián đoạn. các cổ đông, các bên liên quan và ban giám đốc đang bảo vệ các khoản đầu tư của họ và định giá lợi nhuận ngắn hạn so với lợi nhuận dài hạn.
Chìa khóa cho những người chịu trách nhiệm điều hành các tổ chức ngày nay là xác định một từ đồng nghĩa cho cụm từ “ra khỏi trò chơi” và phát triển công thức để phù hợp với tình huống của họ để cân bằng quy mô và tăng trưởng với sự đổi mới và thử nghiệm.
Sự gián đoạn không phải là một hiện tượng tạm thời và đó là điều đáng sợ nhất. Việc ngụy trang sự gián đoạn được che dấu thông qua sự quen thuộc. Tính vô hình của họ là mạnh nhất khi những thành kiến nhận thức ngăn cản mọi người nhận thấy cuộc bao vây dần dần và cuối cùng của họ, cho đến khi những gì quen thuộc với họ bị ảnh hưởng. đến lúc đó, thiệt hại được thực hiện.
Đối với những người không bị ảnh hưởng, có những giai đoạn rõ ràng và xác định trong đó sự thiếu hiểu biết, kiêu ngạo và bất cẩn đóng một vai trò trong việc tạo ra sự lỗi thời không chủ ý. Tôi gọi đây là “sáu giai đoạn của sự gián đoạn” và nó ảnh hưởng đến các tổ chức, ngành và cá nhân.
Giai đoạn 1: Quá lớn để thất bại
Tôi không đùa khi tôi nói rằng tôi nghe các cụm từ như “nếu nó không bị vỡ” hoặc “tại sao con tàu đá” khá thường xuyên. Quá nhiều giám đốc điều hành phụ thuộc quá nhiều vào ổ đĩa để duy trì hiện trạng. Họ bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa ngắn hạn, một tình huống nhấn mạnh lợi nhuận của cổ đông/các bên liên quan, quy mô và tăng trưởng hàng quý. Không có gì sai khi tập trung vào nó. Nó quan trọng. Ngoại trừ việc nó đi kèm với một chi phí cơ hội. Đổi mới được coi là một trung tâm chi phí chứ không phải là một khoản đầu tư, và dường như loại bỏ lợi nhuận ngay lập tức mà không cần phân tích các lợi ích dài hạn tiềm năng.
ví dụ:
- Border và Amazon
- Bán lẻ và thương mại điện tử
- Blockbuster và Netflix (và nhấn mạnh vào công nghệ phát trực tuyến)
- Kodak và kỹ thuật số (lớn hơn đặt cược vào việc phát triển các doanh nghiệp hiện tại so với các cơ hội mới)
- ngành taxi và uber hoặc lyft
giai đoạn 2: mất cảm giác, còn được gọi là sự phân mảnh của trải nghiệm
Khi thị trường và hành vi phát triển, các sở thích và kỳ vọng cá nhân cũng vậy. Với mỗi đổi mới mới, khách hàng được giới thiệu về các sản phẩm và dịch vụ mới, thiết lập các tiêu chuẩn cho những trải nghiệm mới. Thách thức là liệu bạn có thể nhìn thấy nó khi nó xảy ra hay không, và sau đó làm điều gì đó về nó trong thời gian thực hay ngay lập tức. đây là một bước ngoặt đáng kinh ngạc trong sự gián đoạn. Những kinh nghiệm mà mọi người đang bắt đầu yêu thích khác với những kinh nghiệm mà nhiều tổ chức có khả năng cung cấp. Điều này tạo ra một khoảng cách kinh nghiệm. Xu hướng là bình thường, xu hướng nhìn thế giới và đưa ra quyết định dựa trên các quy ước, trong số những thành kiến nhận thức khác, để đánh lạc hướng khi nhìn thế giới (và những trải nghiệm đáng kinh ngạc của nó) qua con người. Không hiểu phạm vi hoặc động lực của nó, khoảng cách phát triển theo thời gian và tạo ra một cánh cửa mở cho sự gián đoạn.
ví dụ:
Xem thêm: Trái hồng tiếng anh là gì
Chiến dịch kéo dài 20 năm của Amazon nhằm thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới những hành vi và kỳ vọng mua hàng mới (không chỉ bán sách trực tuyến).
Chiến dịch 10 năm của Airbnb đã trao quyền cho thị trường chủ nhà và người thuê nhà chưa được khai thác để cung cấp trải nghiệm cá nhân cho khách du lịch trực tiếp và tuyển dụng một thế giới. Những vị khách được kết nối đang tìm kiếm một cái gì đó thuận tiện và dễ tiếp cận hơn trải nghiệm khách sạn tiêu chuẩn (không chỉ là một thời gian ngắn).
chiến dịch kéo dài 10 năm của postmate, uber và lyft đã bình thường hóa các đơn đặt hàng và thanh toán sản phẩm và dịch vụ ngay lập tức thông qua điện thoại di động, thiết lập tiêu chuẩn trải nghiệm người tiêu dùng mới dựa trên tính tức thì, sự thoải mái, khả năng tùy chỉnh và tích hợp (không chỉ là các dịch vụ taxi mới hoặc mua hàng tạp hóa trực tuyến).
Giai đoạn 3: Sự đổ vỡ đang đến và thời điểm “những kẻ phủ nhận nhìn thấy sự thật”
Khi khoảng cách kinh nghiệm đạt được động lực, các lực lượng bên ngoài sẽ kết hợp để mở đường cho các hiệu ứng đột phá. Những người chấp nhận sớm và các thị trường con trở thành chủ đạo, các hành vi và kỳ vọng mới trở thành chuẩn mực. Điều này không chỉ thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, mà còn phơi bày các sản phẩm, dịch vụ và kinh nghiệm nghèo nàn và lỗi thời khi chúng tương phản mạnh mẽ với tiêu chuẩn mới.
Nếu bạn đã từng thấy hiện tượng này, “sự từ chối không chỉ là một dòng sông ở Ai Cập”, thì đó là khi ngừng hoạt động trở nên cực kỳ nguy hiểm. Biểu thức “Điếc không sợ vũ khí” sẽ kéo dài cho đến khi anh ta không còn như vậy. Trong giai đoạn này, những người từng không chấp thuận, chê bai hoặc hoàn toàn không chấp nhận bắt đầu thức dậy với thực tế. Mặc dù vậy, họ không thấy sự hiện diện của sự gián đoạn. Tất cả những gì họ thấy là mối đe dọa của anh ấy. Điều này rất nguy hiểm vì việc ngừng hoạt động đã xảy ra vì một số lý do và những nguyên nhân này chưa được hiểu rõ. Tôi gọi đây là “những người từ chối nhìn thấy sự thật.”
ví dụ:
Khi bộ phim bom tấn về mối đe dọa của các đối thủ cạnh tranh trực tuyến được phát hành vào năm 1999, một nhà phân tích hàng đầu cho biết, “mối quan tâm của các nhà đầu tư về mối đe dọa do công nghệ mới gây ra đã tiêu tan.” Năm 2008, Giám đốc điều hành của bom tấn Jim Keyes nói với Motley Fool, “Cả Redbox và Netflix đều không ở trên màn hình radar của chúng tôi về mặt cạnh tranh.”
Sau đó, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã cười khi Apple ra mắt iPhone để thay đổi trò chơi: Không có cơ hội iPhone sẽ có thị phần khổng lồ. Không có cơ hội.
Năm 2006, Giám đốc điều hành Motorola Ed Zander đã từ chối iPod Nano của Apple. Bỏ qua Nano. Nano là cái quái gì vậy? Ai lắng nghe 1000 bài hát?
Ngay cả những người đã từng gián đoạn bị gián đoạn. Steve Jobs đã phản ứng với các điện thoại thông minh màn hình lớn hơn từ Samsung và Google bằng cách nói “Không ai sẽ mua nó”.
Giai đoạn 4: Cuộc nổi loạn trong ngành
Năm giai đoạn thất bại là những bước quan trọng trong việc giúp mọi người đối phó với sự mất mát, và cũng giúp những người thua cuộc cuối cùng học cách phát triển từ trải nghiệm. Giai đoạn đầu tiên là từ chối. Giai đoạn thứ hai là sự tức giận.
cụm từ nổi tiếng của alvin và heidi toffler và cuốn sách “cú sốc tương lai” từ năm 1970: mức độ và tốc độ của sự gián đoạn này không phải là mới, nó vẫn thể hiện trạng thái căng thẳng hoặc mất phương hướng do thay đổi xã hội hoặc công nghệ nhanh chóng gây ra.
> p>
một khi ảnh hưởng của sự gián đoạn trở nên rõ ràng, sự tức giận, thay vì chiến lược và hành động hữu ích, sẽ tràn lan. phủ nhận, thiên vị nhận thức, thiếu hiểu biết, kiêu ngạo, bỏ mặc, tất cả những lý do trên thể hiện tại sao các dấu hiệu của sự đổ vỡ bị bỏ qua hoặc giảm đi. nhưng không có lý do nào biện minh cho tình hình. Nhiều người ở giai đoạn này tức giận, đổ lỗi cho người khác và mọi thứ ngoại trừ bản thân họ. họ thường có ít hoặc không có trách nhiệm. Vào thời điểm sau của quá trình thất bại, có một điểm tới hạn mà sự chấp nhận có thể dẫn đến hy vọng và hy vọng có thể dẫn đến phục hồi và tăng trưởng (nếu nó kéo dài lâu như vậy).
ví dụ:
Để phản đối Uber, các tài xế taxi ở Pháp đã tổ chức một cuộc biểu tình bạo lực vào năm 2016.
Khi quả táo phát triển, microsoft đã mất thị phần đáng kể. Tại một cuộc họp trên toàn công ty năm 2009 tại Safeco Field của Seattle, Steve Ballmer đã nhìn thấy một nhân viên chụp ảnh với iPhone. người ném bóng nắm lấy nó, đặt nó xuống đất và giả vờ giẫm lên nó trước khi bỏ đi.
Khi Tesla giới thiệu mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng mang tính đột phá, ngành công nghiệp ô tô đã phản ứng bằng các vụ kiện nhằm ngăn Tesla vượt trội hơn các mô hình nhượng quyền thương mại truyền thống. Vào năm 2019, đại lý California đã đệ đơn kiện chống lại “Chăm sóc bởi Volvo”, một dịch vụ đăng ký xe gói.
Giai đoạn 5: Khoảnh khắc Kodak mới
Nhà kinh tế học người Áo Joseph Schumpeter đã đặt ra thuật ngữ “phá hủy sáng tạo” vào những năm 1950 để mô tả quá trình công nghiệp không ngừng thay đổi đã cách mạng hóa cấu trúc kinh tế từ bên trong, liên tục phá hủy cái cũ và tạo ra cái mới. . đây là một nền tảng cho sự gián đoạn. ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại mà tôi gọi là “kỹ thuật số Darwin”. nó được thúc đẩy bởi công nghệ, liên tục giới thiệu các khả năng mới, do đó thiết lập các hành vi mới và thay đổi các tiêu chuẩn cho những trải nghiệm đặc biệt. Kết quả là một “chuẩn mực mới”, hướng tới tham vọng và khát vọng, sau đó ảnh hưởng đến kỳ vọng và nhu cầu về giá trị, định hình cách các công ty và ngành khác phản ứng, cạnh tranh và đổi mới. “khoảnh khắc kodak mới” là khi bạn nhận ra rằng bạn hoàn toàn bỏ lỡ thế giới đã thay đổi như thế nào và đột nhiên nhận ra rằng bạn không chỉ mất liên lạc, bạn đang trên con đường không tương thích.
ví dụ:
Xem thêm: ĐĂNG KÝ GÓI CƯỚC MIMAX200 VIETTEL NHẬN NGAY 15GB CHỈ 200K/THÁNG – Viettel 4G
kodak cuối cùng đã chuyển sang kỹ thuật số khi nhận ra rằng việc sử dụng máy ảnh không phim đã xảy ra như một vụ nổ lớn và quá nhanh chóng để bỏ qua. Tuy nhiên, đến lúc đó, công ty đã mất liên lạc với những ảnh hưởng của nhiếp ảnh kỹ thuật số đối với trải nghiệm người dùng và mất kết nối với ngành công nghiệp nhiếp ảnh. Ví dụ, với phim, hình ảnh là ký ức giấy hoặc biểu diễn vật lý của ký ức. Kết quả hành vi của người dùng và hệ sinh thái giá trị là: “Khoảnh khắc Kodak.” Với kỹ thuật số, sự gia tăng của chia sẻ ảnh trực tuyến và điện thoại thông minh là “luôn luôn là máy ảnh của bạn”, hình ảnh đã trở thành một trải nghiệm được ghi lại. bạn đã nắm bắt được nhiều hơn những gì bạn đánh giá. Hãy nghĩ về hàng trăm (hàng ngàn) hình ảnh trên điện thoại của bạn hoặc trong cửa hàng đám mây của bạn ngay bây giờ mà rất có thể bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy nữa.
ví dụ:
vì băng cassette và vinyl đã được thay thế bằng đĩa cd. sau đó mọi thứ đã được thay thế bằng mp3. sau đó mp3 bị apple itunes tiếp quản rồi youtube đột nhiên trở thành đài phát thanh mới, mtv và pandora – rồi spotify bất chấp tất cả những gì có trước đó và thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa người tiêu dùng, quyền sở hữu âm nhạc và trải nghiệm âm nhạc. các hãng thu âm, công ty quản lý, nhà phân phối, đài phát thanh, nhà bán lẻ và thậm chí cả nghệ sĩ đều lần lượt chậm chân hoặc vắng bóng. và sự gián đoạn trên mặt trận này không ngừng phát triển.
Giai đoạn 6: Tìm kiếm sự đổi mới
đòn roi của sự đổi mới là gì? hãy hỏi bất kỳ nhà đầu tư hoặc nhà sáng lập doanh nghiệp nào và họ sẽ cho bạn biết đó là công thức mà họ sử dụng để thể hiện lợi nhuận tiềm năng cho các vòng đầu tư ban đầu có thể mang lại 100 lần, 1000 lần hoặc hơn.
Vậy roi là gì khi tôi đại diện cho sự thiếu hiểu biết?
Giá phải trả cho việc không đầu tư vào các ý tưởng và cơ hội mới là bao nhiêu?
Một khi bạn thấy rằng động lực mà bạn đã từng tự hào và siêng năng theo đuổi đã chậm lại, dừng lại hoặc tệ hơn, đảo ngược, sự cần thiết phải hành động trở nên rõ ràng. Những hạt muối hôi thối đó cuối cùng đánh thức bạn hoặc tát vào mặt đưa bạn trở lại thực tế thường có tính chất tài chính, điểm hoảng loạn và sau đó chế độ sinh tồn chống lại sự phân tâm. Cho dù đó là sự sụt giảm trong kỳ vọng, số lượng thiếu, giá cổ phiếu giảm đáng kể hoặc mất thị phần tương đối, ý thức và sự khẩn cấp để sửa chữa những gì đằng sau và tìm kiếm các cơ hội mới, tăng lợi nhuận như là hormone giao cảm trong quá trình đáng sợ, căng thẳng, căng thẳng, hoặc sự kiện bất thường. Việc tìm kiếm sự đổi mới trở thành tối quan trọng. Các công ty phải bù đắp thời gian bị mất trước khi mất hỗ trợ. Bởi vì đó là một câu trả lời chứ không phải là một khoản đầu tư dài hạn, được suy nghĩ tốt và tính toán, con đường để đổi mới trở nên mờ nhạt và rời rạc. Ban đầu, các nhà lãnh đạo có khả năng hoặc có kinh nghiệm vắng mặt trong việc ra quyết định sớm. Đổi mới trở thành một trò chơi bắt và cơ hội.
ví dụ:
walmart đang đầu tư mạnh mẽ và tạo ra những bước tiến nhảy vọt trong đổi mới. Nhưng theo cựu Phó Chủ tịch của Targets Gerald Storch trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, công ty vẫn đang rất cố gắng để bắt kịp. Nếu Walmart từng thực hiện các khoản đầu tư như hiện nay, thì Amazon sẽ không tồn tại. ”
Khi ra mắt công chúng vào năm 2014, GoPro đã phải đối mặt với một đợt sa thải lớn và cân nhắc việc bán lại trong khi vẫn xử lý đa chấn thương để ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình kinh doanh. Điều tương tự cũng xảy ra với Fitbit khi nó ra mắt công chúng vào năm 2015. Cả hai đều chèo lái những làn sóng xu hướng bắt đầu thành công mà không có kế hoạch phù hợp về địa điểm, thời gian và sự cần thiết để bắt kịp chặng tiếp theo.
làm gián đoạn / gián đoạn hoặc bị gián đoạn / làm phiền
Con đường trực tiếp nhất để gián đoạn là tiếp tục kinh doanh như con đường thông thường.
Đây là thời gian của các mối đe dọa lớn và cũng có những cơ hội lớn. Đó là một lựa chọn trong cách bạn nhìn và những gì bạn làm.
Cách duy nhất để chịu được cú sốc trong tương lai là chống lại mô hình kinh doanh, đầu tư và khả năng của bạn. Cách duy nhất để phát triển mạnh trong thời đại của Darwin kỹ thuật số là liên tục thích nghi và cạnh tranh với mục tiêu đạt được sự tăng trưởng liên tục (và sự vĩ đại). Cách duy nhất để ngăn chặn 6 giai đoạn gián đoạn là đầu tư vào sự đổi mới trên toàn doanh nghiệp, ngoài các sản phẩm để bao gồm các dịch vụ, quy trình, tư duy, kỹ năng và kinh nghiệm.
Một lần nữa, đó không chỉ là các công ty truyền thống cần đầu tư vào sự đổi mới . trước đây những kẻ gây rối cuối cùng sẽ trở thành mục tiêu của sự gián đoạn. Di sản của bạn được xác định bởi hành động và sự không hoạt động của bạn. Thành công không bao giờ là một trạng thái hữu hạn. Nó bị chinh phục và phục hồi bởi những người bị ám ảnh bởi việc giải quyết các vấn đề, cải thiện sự không ngừng và tạo ra các khả năng mới hoặc thay đổi hành vi và cuối cùng là thay đổi giới tính.
Và những người đam mê nhất (và thành công) bắt đầu từ đầu.
Nguồn: https://www.techrevolution.asia
Xem thêm: Coro Mojo Là Gì ? Nghĩa Của Từ Mojo Trong Tiếng Việt Nghĩa Của Từ Mojo Trong Tiếng Việt