Tin Tổng Hợp

Dwell time là gì? Và nó có phải là một trong các yếu tố xếp hạng thực sự không? • Kiến càng

google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng và thời gian dừng là một trong số đó. phải không?

Trên thực tế, thời gian dừng là một số liệu gây hiểu lầm.

Bạn đang xem: Dwell time là gì

Ý tôi là, bạn có thể tưởng tượng thời gian dừng là gì không? như đo lường? nó thực sự là một yếu tố xếp hạng? và nếu vậy, bạn làm cách nào để tối ưu hóa nó?

Trong bài viết này, tôi sẽ trả lời tất cả các câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác.

Tôi cũng đã tham khảo ý kiến ​​của một số người giỏi nhất trong ngành seo để có quan điểm của họ về vấn đề này.

Nào, hãy bắt đầu!

# 1. thời gian dừng là gì?

thời gian dừng là khoảng thời gian từ khi nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm và sau đó quay lại trang serp (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

ví dụ :

giả sử tôi tìm kiếm từ khóa: “anchor text”

Tôi đã nhấp vào kết quả đầu tiên và đọc nó một lúc (khoảng 9 phút 25 giây).

Cảm thấy muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này, tôi quyết định quay lại trang kết quả tìm kiếm (thông qua nút quay lại trong trình duyệt) để xem thêm nội dung.

lưu ý : quá trình chuyển qua lại giữa trang serp và một liên kết kết quả tìm kiếm cụ thể còn được gọi là pogo-stick.

thời gian dành cho trang đó của tôi sẽ là khoảng 9 phút 25 giây.

nhưng tại sao điều này lại quan trọng đối với seo?

# 2. lịch sử ngắn gọn về thời gian tồn tại

thời gian tạm trú được duane forrester, lúc đó là giám đốc dự án cấp cao của bing, đề cập lần đầu trong bài đăng trên blog năm 2011 của anh ấy về quản trị viên web bing.

Đây là những gì anh ấy nói:

[…] khoảnh khắc khi người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm của chúng tôi và khi họ quay lại (trang tìm kiếm) từ trang web của bạn có thể tiết lộ nhiều ý nghĩa ẩn.

Một hoặc hai phút là tốt, vì nó có thể dễ dàng chỉ ra rằng người đọc đã xem nội dung của bạn. nếu thời gian truy cập ít hơn một vài giây, nó có thể được coi là một kết quả không tốt.

nhưng tại sao điều này thực sự quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm?

duane tiếp tục như thế này:

Khi người dùng truy cập trang web của bạn, mục tiêu của bạn phải là làm cho nội dung đáp ứng tất cả các nhu cầu của họ, khuyến khích họ tiếp tục tương tác với trang web của bạn.

Nếu nội dung không khuyến khích họ ở lại trang, họ sẽ rời đi. công cụ tìm kiếm có thể hiểu điều này bằng cách theo dõi thời gian dừng.

tốt. điều đó có ý nghĩa.

duane forrester về cơ bản nói rằng ai đó ở lại trang web của bạn càng lâu sau khi nhấp vào kết quả hình rắn, thì họ càng có nhiều khả năng thấy nội dung của bạn hữu ích.

đây là một số ví dụ về thời gian dừng và cách giải thích chúng:

  • Thời gian dừng 2 giây : Tôi không tìm thấy những gì tôi muốn / mong đợi trên trang web của bạn. vì vậy, tôi nhanh chóng quay lại phần rắn để có kết quả tốt hơn.
  • Thời gian dừng lại 2 phút : Tôi thấy nội dung của bạn khá hữu ích và đã dành vài phút để đọc.
  • Thời gian dừng 15 phút : Tôi thấy nội dung của bạn cực kỳ hấp dẫn, vì vậy tôi dành nhiều thời gian hơn để đọc (xem) nội dung đó.

Vì vậy, không quá khó để tin rằng các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng thời gian dừng làm yếu tố xếp hạng. Ý tôi là, đó chắc chắn là một cách hay để đo lường chất lượng và mức độ liên quan của một kết quả nhất định, phải không?

Tôi sẽ nói thêm về thời gian dừng như một tín hiệu phân loại ở phần sau trong hướng dẫn này, nhưng trước tiên, chúng ta cần hiểu một số khái niệm rõ ràng hơn …

# 3. thời gian dừng và tỷ lệ thoát và thời gian trên trang: sự khác biệt là gì?

Nếu có một từ có thể áp dụng cho cả ba chỉ số này, thì đó sẽ là:

bối rối.

Trong thực tế, tôi thấy rằng nhiều người làm seo sử dụng 3 chỉ số này thay thế cho nhau trong nhiều trường hợp.

nhưng 3 chỉ số này không thể thay thế cho nhau .

Dưới đây là giải thích về ý nghĩa của mỗi lá cờ:

  • thời gian dừng : khoảng thời gian từ khi người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm và sau đó quay lại trang.
  • tỷ lệ thoát : phần trăm phiên trang đơn, nghĩa là người dùng chỉ truy cập một trang trên trang web của bạn và sau đó rời khỏi trang đó. những người này có thể quay lại trang serp hoặc chỉ cần đóng trang. đó không phải là một vấn đề. không quan trọng nếu họ dành 2 giây hay 2 giờ để xem trang, nếu mọi người rời đi sau lần xem đầu tiên thì đó là “số trang không truy cập”.
  • thời gian trên trang : người dùng ở lại một trang cụ thể của bạn bao lâu trước khi chuyển sang nơi khác. nó có thể là một con rắn hoặc một trang khác trên trang web của bạn.

Cũng cần lưu ý rằng cả thời gian trên trang (thời gian trung bình trên trang) và tỷ lệ thoát đều có thể được nhìn thấy trong google analytics:

bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ thống kê thời gian dừng nào.

Nếu Google sử dụng bất kỳ hình thức thời gian dừng nào làm tín hiệu xếp hạng, Google sẽ không chia sẻ thông tin này (hoặc bất kỳ dữ liệu nào) với chúng tôi.

# 4. Vậy thời gian dừng có phải là tín hiệu phân loại không?

Hiện tại, không có tuyên bố chính thức nào từ google về việc liệu thời gian dừng có phải là một tín hiệu xếp hạng hay không.

nhưng vào cuối năm 2017, nhà lãnh đạo bộ não của google nick frost đã nói điều này tại một hội nghị:

Google hiện đã tích hợp học máy vào [quá trình tìm ra mối quan hệ giữa một tìm kiếm nhất định và trang tốt nhất trả lời tìm kiếm đó]. mô hình đào tạo dựa trên thời điểm ai đó nhấp vào trang và ở lại trang đó, khi nào họ quay lại và cố gắng tìm hiểu chính xác dựa trên mối quan hệ đó.

vâng, điều này dường như xác nhận ý kiến ​​rằng thời gian ở lại là một yếu tố xếp hạng.

nhưng, như cyrus shepard đã chỉ ra trong một bài đăng trên twitter, điều này không hoàn toàn đúng.

Để rõ ràng hơn, cần phải nói rằng không ai tại Google từng nói rằng thời gian dừng + tỷ lệ thoát là các yếu tố xếp hạng, thay vào đó chúng là đầu vào của máy học.

google brain là một dự án nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo của google. chúng không hoạt động trong các thuật toán xếp hạng, vì vậy điều này không xác nhận rằng thời gian dừng là một yếu tố xếp hạng.

Xem thêm: Công thái học là gì và ghế công thái học có gì đặc biệt?

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết mọi người không bao giờ vượt ra khỏi trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

sau đó, nếu bạn xếp hạng trên trang hai (hoặc cao hơn), sẽ khó có ai “ở lại” trang của bạn … dù chỉ một giây.

Điều đó có nghĩa là thời gian dừng có lẽ là yếu tố xếp hạng duy nhất cho 10 kết quả hàng đầu .

vấn đề ở đây là gì? Trừ khi bạn đã nằm trong top 10, đừng lo lắng về việc tối ưu hóa thời gian ở lại của bạn. thời gian của bạn nên được ưu tiên để tối ưu hóa các yếu tố khác quan trọng hơn sẽ đưa bạn đến trang đầu tiên.

nhưng, đối với những người trong số các bạn đã ở trang một, đây là 3 lý do tại sao thời gian dừng lại có thể có ý nghĩa như một yếu tố xếp hạng:

là một chỉ báo tốt về mức độ liên quan (mục đích của công cụ tìm kiếm)

hãy thử tìm kiếm từ khóa “các biện pháp tránh thai”:

trước hết (tại thời điểm bài viết này), chúng tôi có bài viết sau: các biện pháp tránh thai sau sinh phổ biến – trang tin bệnh viện vimec:

Khi truy cập, bạn có thể thấy có nhiều yếu tố khiến nó xếp hạng số một trên trang tìm kiếm (mặc dù tiêu đề có chứa từ sau sinh chắc chắn làm giảm sức hấp dẫn của bài viết), chẳng hạn như các nguồn thông tin xét nghiệm y tế và cơ sở điều trị, do bác sĩ chuyên khoa viết; nhưng một yếu tố quan trọng khác là nội dung toàn diện, bao hàm nhiều khía cạnh của chủ đề (cả sau sinh và chưa sinh).

Về cơ bản, điều này có nghĩa là bài viết đã đáp ứng đầy đủ mục đích tìm kiếm.

Hầu hết mọi người có thể sẽ dành hơn 10 phút để đọc phần này trước khi quay lại trang.

Thay vào đó, hãy xem bài viết này (được xếp hạng 5 cho cùng một từ khóa, cùng thời điểm nó được viết).

Không khó để nhận thấy rằng nội dung của bài đăng này có chất lượng không cao bằng bài đầu tiên, mặc dù tiêu đề của nó có vẻ phù hợp hơn (dựa trên ý định của người tìm kiếm).

đây là một số vấn đề:

  • nội dung quá ngắn, chỉ khoảng 800 từ
  • thông tin phong phú về mặt thống kê, mang tính học thuật
  • không cung cấp thông tin cụ thể và chi tiết hơn cho các công cụ tìm kiếm

Vì lý do này, tôi ước tính rằng thời gian trung bình dành cho trang này sẽ ít hơn 1 phút.

Kết luận: Thời gian dừng dường như là một chỉ báo tốt về mức độ liên quan và chất lượng của một kết quả nhất định.

Đây có lẽ là một tín hiệu xếp hạng tốt hơn tỷ lệ thoát

tỷ lệ thoát không có khả năng là “tín hiệu xếp hạng” thực sự.

Đó là vì mọi người có thể “thoát” vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như:

  • không cần xem nhiều hơn 1 trang : mọi thứ họ cần đều nằm trên một trang;
  • không sử dụng trong hơn 30 phút – điều này sẽ kích hoạt một phiên mới trong google analytics;
  • nội dung kém – họ không thích bài đăng, vì vậy họ rời đi.

Điều này khiến số liệu này khó phân biệt giữa trải nghiệm tốt và xấu, cũng như liệu trang có đáp ứng ý định của người tìm kiếm hay không khi chỉ nhìn vào tỷ lệ thoát. .

Để minh họa điều này, hãy quay lại ví dụ trước của chúng tôi (“biện pháp tránh thai”).

Về mặt kỹ thuật, cả hai trang web đều có khả năng có “tỷ lệ thoát” cao, nhưng trải nghiệm rất khác nhau trên mỗi trang.

Có một vấn đề khác khi sử dụng tỷ lệ thoát làm yếu tố xếp hạng: Google cần đi sâu vào dữ liệu Google Analytics để thực hiện điều đó.

không có cách nào khác để biết tỷ lệ thoát.

nhưng google chính thức tuyên bố rằng nó không sử dụng dữ liệu ga trong thuật toán .

mặc dù nếu bạn hoàn toàn tin vào những gì google nói thì đó không hẳn là một ý kiến ​​hay, nhưng trong trường hợp này, họ có cơ hội rất tốt để nói sự thật.

có 3 lý do cho điều này:

  • không phải ai cũng sử dụng ga (google analytics) : vào năm 2012, khoảng 10 triệu trang web sử dụng ga. ngay cả khi con số này đã tăng gấp 10 lần kể từ đó (có thể là không), nó sẽ chỉ chiếm 10% tổng số các trang web. Google có thể thực sự tìm ra bất cứ điều gì có giá trị thực bằng cách xem xét tỷ lệ thoát trên chỉ 1/10 của tất cả các trang web trên toàn cầu không? có thể, nhưng tôi đoán dữ liệu này hầu hết sẽ vô dụng. chỉ cần nghĩ đến 10 kết quả trên trang đầu tiên, và chỉ có 1-2 kết quả mà google biết tỷ lệ thoát, phần còn lại thì không, làm sao họ có thể sử dụng thông tin đó trong thuật toán?
  • ga thường được cài đặt sai : Bất kỳ ai đã từng thực hiện kiểm tra SEO đều biết tầm quan trọng của việc kiểm tra xem ga có được cài đặt sai hay không. đây là một sai lầm phổ biến và thường có thể là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao. đây sẽ là dữ liệu không chính xác cho google;
  • trình chặn quảng cáo thường chặn mã ga : một ước tính cho thấy rằng 30% người dùng web cài đặt trình chặn quảng cáo và hầu hết bao gồm google-analytics.com bởi mặc định. họ cũng chặn bất kỳ nỗ lực nào của thư viện ga js. Nếu google sử dụng mã ga một cách bí mật, sẽ có khoảng 1/3 nỗ lực không hoàn chỉnh.

vì vậy, ngay cả khi google bí mật phân tích dữ liệu tỷ lệ thoát của ga, nó có thể sẽ không có nhiều giá trị.

Đây là lý do tại sao thời gian dừng có khả năng tốt hơn tỷ lệ thoát về mặt tín hiệu xếp hạng; Ngoài ra, dữ liệu về thời gian dừng cũng dễ thu thập hơn, đặc biệt là đối với Google.

Đây là lý do tại sao:

giả sử bạn google từ khóa “đánh giá iphone 11” và nhấp vào kết quả bên dưới:

khi bạn nhấp vào kết quả, google có thể bắt đầu nhấp vào bắt đầu loại đồng hồ bấm giờ ảo. và khi bạn quay lại với con rắn, chúng có thể ngăn nó lại.

bây giờ họ biết chính xác bạn đã ở trên trang đó trong bao lâu (thời gian ở lại của bạn).

và nếu bạn đang tự hỏi làm cách nào Google biết khi nào bạn quay lại kết quả tìm kiếm, thì đây là hai ý tưởng:

  1. Dữ liệu trình duyệt chrome : Theo dữ liệu mới nhất từ ​​w3chools, 72,4% người dùng sử dụng chrome. chrome đã quay trở lại trình duyệt của google, vì vậy họ có thể biết khi nào bạn nhấp vào nút “quay lại” và quay lại trang tìm kiếm.
  2. phân tích lần nhấp tiếp theo : nếu bạn quay lại tìm kiếm , một vài giây sau, bạn có thể sẽ nhấp vào một kết quả tìm kiếm khác. google có thể đợi nhấp chuột này và sau đó cung cấp cho bạn thời gian dừng ước tính cho lần nhấp trước đó của bạn.

thì google có thể trích xuất một số dữ liệu hữu ích từ phân tích thời gian dừng.

google có thể đang tích cực theo dõi hành vi đăng lại

hãy thử cách sau: mở trình duyệt của bạn (điện thoại hoặc máy tính để bàn đều được), sau đó tìm kiếm từ khóa “điện thoại samsung”. bấm vào một kết quả, ví dụ, tôi bấm vào kết quả ở vị trí thứ 4:

đợi trang tải xong, sau đó nhấn vào nút quay lại.

Bạn có nhận thấy điều gì khác không?

google thêm danh sách tìm kiếm có liên quan ngay bên dưới kết quả bạn vừa nhấp vào.

điều này rất quan trọng. trở lại trang kết quả tìm kiếm, điều đó có nghĩa là bạn không tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm.

để google cung cấp một số tìm kiếm có liên quan để trợ giúp.

điều này chứng tỏ rằng google theo dõi cái gọi là pogo-stick. và nếu họ làm theo điều này, khả năng cao là họ cũng sẽ kiểm soát được thời gian ở lại.

Nhưng trước khi bạn để ý tưởng này đi quá xa, hãy để tôi nói rõ hơn:

Điều này không chứng minh rằng thời gian lưu trú là một yếu tố xếp hạng.

Xem thêm: MSCI là gì? Đặc điểm và các chỉ số của MSCI

chỉ đơn giản là minh chứng rằng google thu thập thông tin để cải thiện trải nghiệm người dùng.

tuy nhiên, nó không cho thấy một cách chắc chắn rằng dữ liệu này ảnh hưởng đến xếp hạng.

# 5. hãy cẩn thận khi coi thời gian ở lại là một yếu tố xếp hạng

Vì vậy, ý tưởng về việc google sử dụng thời gian dừng làm yếu tố xếp hạng có vẻ khá hợp lý và khả thi, phải không?

Tuy nhiên, có một số vấn đề tiềm ẩn khi sử dụng thời gian dừng làm yếu tố xếp hạng:

không hoạt động tốt với các câu hỏi đơn giản

thử tìm kiếm từ khóa “biển số 20 ở đâu”:

Nếu quan sát kỹ, bạn có thể đã thấy câu trả lời, nhưng để chắc chắn, chúng tôi thường nhấp vào các liên kết. và kết quả sẽ rất rõ ràng:

và vì câu trả lời được tìm thấy một cách nhanh chóng, rất có thể bạn sẽ trở lại với câu trả lời sau vài giây.

do đó, thời gian dừng trung bình khá thấp cho truy vấn này, có thể dưới 10 giây.

eric enge đã từng nói về chủ đề này như sau:

Có nhiều bối cảnh trong đó thời gian tạm dừng ngắn hơn là một chỉ báo về chất lượng.

Ví dụ: khi ai đó thực hiện tìm kiếm nhanh một mẩu thông tin nhỏ, đó là mã điện thoại, mã trường đại học, mã zip, thành phố, địa chỉ công ty.

Với thông tin như vậy, bạn muốn thiết kế trang của mình để người dùng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm gần như ngay lập tức.

vì vậy, trong ví dụ này, thời gian tạm trú ngắn không đồng nghĩa với một trải nghiệm tồi. kết quả ở vị trí 1 là tốt nhất và phù hợp nhất cho truy vấn này.

không hoạt động tốt cho các trang kiểu afa

các trang afa là những trang thoạt nhìn có vẻ đáp ứng yêu cầu tìm kiếm của bạn, nhưng khi bạn kiểm tra kỹ hơn (tăng thời gian dừng), bạn nhận ra rằng chúng không phù hợp.

Bạn có thể quen với điều này nếu bạn thường xuyên tìm kiếm phần mềm miễn phí.

truy cập trang chủ, đọc kỹ các bài đánh giá (tăng thời gian dừng) và sau đó chọn phần mềm miễn phí mà bạn cho là phù hợp nhất.

bạn truy cập trang web phần mềm gốc và tải xuống và cài đặt nó, sau một thời gian, bạn nhận ra rằng nó chỉ là một phiên bản có nhiều hạn chế (tính năng và / hoặc thời gian sử dụng), và nếu bạn muốn “sử dụng đầy đủ” thì cần phải có tiền. để mua.

<3

Trong trường hợp này, mặc dù thời gian dừng cao nhưng không đồng nghĩa với chất lượng cao.

không hoạt động tốt với các truy vấn “mua”

Đây là điểm thú vị mà traphagen đánh dấu trong phần bình luận của phiên bản đầu tiên của bài viết này:

Một bối cảnh khác mà thời gian dừng có thể là một chỉ báo sai về chất lượng nội dung và mức độ hài lòng của người dùng: trong khi mua sắm.

Thông thường, khi đang mua sắm, tôi có thể nhấp lại và lướt qua nhiều kết quả khá nhanh vì tôi chỉ đang ở giai đoạn so sánh khi đang mua sắm, cho dù đó là với một mức giá hoặc tính năng nhất định.

mọi người đều làm điều này khi so sánh giá cả. bạn nhấp vào kết quả để kiểm tra giá, sau đó quay lại và nhấp vào một kết quả khác.

Bạn tiếp tục lặp lại điều này cho đến khi tìm được mức giá tốt nhất.

nhưng quá trình gắn kết pogo này tạo ra bối cảnh mà thời gian tạm dừng không phải là cách tốt để phân biệt chất lượng hoặc mức độ liên quan.

Đó là bởi vì không có vấn đề thực sự với kết quả: bạn chỉ là một người mua sắm thông minh.

vì vậy, điều này loại trừ hoàn toàn thời gian dừng như một yếu tố xếp hạng?

không hoàn toàn chính xác.

Google rất thông minh. chúng tôi biết thực tế là họ có khả năng phân biệt các yêu cầu với mục đích thương mại. Gì? vì chúng chỉ hiển thị kết quả mua sắm cho những truy vấn như vậy.

ví dụ:

dưới đây là kết quả cho từ khóa “iphone 7 plus sạc chậm”:

và đây là kết quả của truy vấn “iphone 7 plus charge”:

google đủ thông minh để nhận ra rằng mặc dù những câu hỏi này tương tự nhau, nhưng chỉ một câu hỏi có mục đích thương mại (thương mại).

và nếu chúng đủ thông minh để làm điều đó, chúng gần như chắc chắn đủ thông minh để bỏ qua thời gian dừng khi xảy ra hiện tượng dính pogo. hoặc cho những loại truy vấn này.

vì vậy, ngay cả khi thời gian dừng là một yếu tố xếp hạng, nó có thể bị bỏ qua trong nhiều truy vấn kiểu mua hàng.

# 6. một số suy nghĩ cuối cùng

thời gian dừng chắc chắn là điều mà Google đã nghiên cứu và tìm ra.

Nhưng điều đó không có nghĩa đó là một yếu tố xếp hạng, cũng không phải là một cách đáng tin cậy để đo lường chất lượng và mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm.

không. Đối với Google, chỉ có một điều chắc chắn: họ muốn làm cho người dùng của họ hài lòng. Và điều đó có nghĩa là hiển thị kết quả tốt nhất và phù hợp nhất ở vị trí số một.

Công việc của bạn là làm điều đó .

vì vậy, hãy tạo nội dung tuyệt vời đáp ứng mong muốn của đối tượng mục tiêu của bạn. và đảm bảo rằng trang web của bạn là một nơi đáng ghé thăm.

thực hiện hai điều đó một cách nhất quán và bạn sẽ không phải lo lắng về thời gian sống nữa.

(được dịch từ thời gian tồn tại của bài báo: nó có thực sự là một yếu tố xếp hạng không? (và nếu vậy, bạn có nên quan tâm không?) của joshua hardwick, trang web: ahrefs)

Bài viết được bổ sung nhiều ảnh và minh họa để người dùng Việt Nam dễ hiểu hơn.

Xem thêm: GDCD 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *