Tin Tổng Hợp

Game FPS là gì? Lịch sử phát triển và các điểm đặc trưng

Nếu bạn là một người yêu thích thể loại game bắn súng thì chắc chắn thể loại game FPS sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm chân thực nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về sức hấp dẫn của game FPS và lịch sử của chúng!

Tìm hiểu game FPS

Tìm hiểu trò chơi FPS

I. Trò chơi FPS là gì?

1. Định nghĩa

Tên đầy đủ của game FPS là game First Person Shooter, được hiểu là game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật thông qua góc nhìn riêng của nhân vật để thực hiện màn đấu súng. Điều này giúp người chơi có cảm giác chân thực hơn, nhưng bù lại sẽ không thể nhìn thấy toàn bộ cơ thể của nhân vật mà họ điều khiển.

Bạn đang xem: Game fps là gì

Game FPS

Game FPS

Nhiều người nghĩ rằng game hỗ trợ FPS là game FPS, nhưng thực tế không phải vậy. Các game thuộc thể loại FPS sẽ chỉ có một lối chơi duy nhất là góc nhìn thứ nhất. Các game hỗ trợ FPS là game góc nhìn thứ ba (góc nhìn toàn thân) nguyên bản, nhưng để tăng tính chân thực cho game, nhà phát hành đã bổ sung thêm chức năng FPS.

2. Lịch sử phát triển

  • Những năm 1970-1980

Trong những năm này, FPS ra đời là Game. loại, hai trò chơi nền tảng đầu tiên: Maze War và Spasim. Cả hai trò chơi ban đầu được thiết kế để giúp các nhà khoa học hình dung (ở góc nhìn thứ nhất) về động lực học linh hoạt của thiết kế tàu vũ trụ. Nhưng sau đó nó đã được thiết kế lại thành một game bắn súng.

Maze War

Maze Wars

Mặc dù công nghệ làm game lúc bấy giờ còn nhiều hạn chế nhưng game có đầy đủ các tính năng của các game FPS ngày nay, chẳng hạn như: cho phép tối đa 8 người chơi cùng lúc (nhưng 7 còn lại do máy tính điều khiển), bản đồ có thể Thay đổi, … tiếc là vẫn không thấy tay và súng của nhân vật. Các trò chơi lưu hành nội bộ và không được cung cấp cho công chúng cho đến năm 1980.

  • Từ năm 1987 đến năm 1992
  • ul>

    1987, một trò chơi FPS của nền tảng này ra đời – MIDI Maze, có thể chơi được trên Game Boy và Super NES, và là trò chơi FPS nối mạng đầu tiên cho phép nhiều người chơi tham gia. Gunfight cũng là trò chơi FPS (mặc dù thô sơ) đầu tiên có đồ họa 3D.

    MIDI Maze

    MIDI Maze

    Vào tháng 5 năm 1991, công nghệ chiếu tia tiên phong của Hovertank, Id Software 3D, ra đời để cho phép các nhà sản xuất trò chơi mô phỏng xe ô tô trong trò chơi dễ dàng hơn và làm cho đồ họa trong trò chơi mượt mà hơn. Kết hợp với công nghệ kết xuất ánh xạ kết cấu, nhà phát hành có thể cho người chơi thấy bàn tay và vũ khí của các nhân vật mà họ điều khiển lần đầu tiên.

    • Từ năm 1992 đến 1995

    Đây là thời kỳ mà các trò chơi FPS ngày càng trở nên phổ biến hơn trong mắt công chúng, a loạt game Huyền thoại như Wolfenstein 3D (1992) hay Doom (1993) ra đời. Với Wolfenstein 3D, trò chơi đã thành công vì nhà phát hành muốn chia sẻ nó với tất cả khách hàng ngay từ đầu. Được xây dựng dựa trên công nghệ dò tia sáng tạo mà các game bắn súng góc nhìn thứ nhất ngày nay vẫn dựa vào.

    Doom (1993)

    Xem thêm: Quảng cáo trực tuyến là gì? Xu hướng quảng cáo online tại Việt Nam

    Doom (1993)

    Về phần Doom, thành công của game không chỉ nằm ở lối chơi mà còn ở bối cảnh trong màn chơi game có nhiều chỗ trống hơn (ví dụ như bạn có thể leo lên một chiếc thang. để chiến đấu), ánh sáng nhấp nháy và việc sử dụng nhiều màu sắc tương phản giúp thế giới trong Doom hiện ra chân thực hơn đối với game thủ.

    • Từ 1995 đến 1999

    Đây là thời kỳ đánh dấu sự tiến bộ của công nghệ đồ họa 3D cho các game FPS. Tất cả các trò chơi được phát hành trong thời kỳ này đều có đồ họa 3D hiện đại nhất vào thời điểm đó. Công nghệ này cho phép người chơi di chuyển tự do xung quanh bản đồ, và thậm chí lùi xe thay vì buộc phải di chuyển về phía trước.

    Trò chơi đồ họa 3D

    Trò chơi đồ họa 3D

    Các trò chơi tiên phong bao gồm Geograph Seal, Duke Nukem 3D, … và thậm chí cả công nghệ 3D đã phát triển đến mức cho phép các nhà xuất bản tạo trò chơi dựa trên phim, tức là tất cả đồ họa trong trò chơi sẽ gần với phim nhất có thể, khiến các trò chơi FPS có nhiều khả năng thu hút những người chơi hâm mộ này hơn

    • Từ năm 2000 đến năm 2008

      >

    Đây là thời kỳ game FPS xâm nhập thị trường thiết bị cầm tay. Nổi bật nhất là trò chơi Halo (1999) chơi trên Xbox bằng bộ điều khiển chuyên dụng của hệ thống.Đó cũng là thời điểm mà thể loại game FPS kết hợp với yếu tố kinh dị giải đố, khai sinh ra những cái tên đình đám như Resident Evil, Metroid Prime, v.v …

    Halo (1999)

    Dần dần, Trong để thu hút nhiều người chơi hơn, hàng loạt game FPS có nhịp độ nhanh, yêu cầu người chơi phải di chuyển liên tục đã ra đời. Những tựa game nổi tiếng như Doom 3, Call of Duty, Resistance: Human Fall… những tựa game này thành công đến mức doanh thu của chúng luôn là cột mốc mà các nhà làm game khao khát đạt được như hiện nay.

    • Từ năm 2008 đến nay

    Mọi người bắt đầu nhận ra game FPS ảnh hưởng đến sự khéo léo của con người như thế nào như: phản xạ, tốc độ xử lý tình huống, cải thiện tinh thần đồng đội và thậm chí là rèn luyện thể lực. .. Chính vì tác dụng tương tự như thể thao mà một số game FPS đã trở thành môn thể thao điện tử được công nhận trên toàn cầu, chẳng hạn như CS: GO, Overwatch …

    CS: GO

    Họ đã rất thành công mà họ đã phát hành Công ty tổ chức các giải đấu ở cấp khu vực và quốc tế, nơi các chuyên gia có thể cạnh tranh với nhau, với các giải thưởng vô địch béo bở và hàng triệu khán giả mỗi năm. Chính vì vậy mà rất nhiều người xem game là công việc chính của họ, giúp họ tập trung hơn vào game và nâng cao chất lượng của mỗi trận đấu.

    II. Tính năng

    1. Chiến đấu và trang bị

    Phong cách chiến đấu của game FPS chủ yếu được chia thành 2 loại: hành động nhịp độ cao, nhịp độ nhanh, hành động liên tục và nhịp độ nhẹ, cốt truyện và câu đố logic (nhà phát hành có thể kết hợp linh hoạt hai cách chơi này để tăng tính hấp dẫn của trò chơi). Game FPS không yêu cầu người chơi sử dụng súng trong quá trình chơi, người chơi cũng có thể sử dụng cận chiến (dao, kiếm…) để chiến đấu.

    Xem thêm: Đại Diện tiếng Anh là gì: Cách viết, Ví dụ trong Tiếng Anh

    Quái vật xuất hiện nhiều hơn và more More

    Ngày càng có nhiều quái vật xuất hiện

    Trang bị trong game FPS rất đa dạng, đủ để phù hợp với mọi phong cách chơi. Từ súng trường có đạn cao cho những người thích lối chơi hung hãn đến súng bắn tỉa mạnh mẽ cho những người thích nằm chờ kẻ thù của họ. Ngoài ra, nhà phát hành còn cung cấp cho bạn áo giáp, lựu đạn, cận chiến, vũ khí phụ (súng lục, súng lục…), phụ kiện súng, bình cứu sinh… giúp bạn tạo thêm lợi thế trong trận chiến.

    Tạo mã thông báo độc đáo của riêng bạn, tạo cho mỗi loại súng một hình dạng, sát thương và đạn độc đáo trong mỗi FPS trò chơi. Điều này buộc người chơi phải dành thời gian để tập làm quen, vì bạn có thể là người chơi số một trong trò chơi FPS này, nhưng khó có thể chơi các trò chơi khác do cơ chế hoạt động của vũ khí đã thay đổi.

    2. Thiết kế môi trường

    Hầu hết các game FPS hiện nay đều giới hạn người chơi trong một khu vực nhất định, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy điều đó qua bản đồ trong các game CS: GO hay Valorant. Sẽ có những bức tường vô hình và có thể nhìn thấy xung quanh bản đồ để ngăn người chơi di chuyển xa hơn. Hạn chế bản đồ như thế này giúp người chơi gặp nhau và thể hiện kỹ năng dễ dàng hơn.

    Một số trò chơi FPS khác cho phép người chơi đi đến bất kỳ đâu họ muốn trên bản đồ. Thậm chí cho phép người chơi vận hành từ những việc đơn giản như mở cửa, nâng cấp đến phức tạp như gỡ bom, giải câu đố… Bối cảnh trong game sẽ tùy thuộc vào sự sáng tạo của người làm. trò chơi, họ có thể tạo ra một thế giới tương lai trong một thế giới khải huyền đã bị hủy diệt bằng công nghệ hiện đại mà bạn chưa từng thấy trước đây …

    Bản đồ lớn

    mỗi nhà thiết kế môi trường trò chơi, yếu tố quan trọng nhất khi muốn nhắm đến là tăng chủ nghĩa hiện thực trong trò chơi để thu hút nhiều người chơi nhất có thể. Miễn là trò chơi khiến người chơi cảm thấy như họ thực sự sống trong thế giới đó, thì việc họ dành hàng giờ mỗi ngày để chơi, hỗ trợ và phát triển cộng đồng game là điều bình thường.

    3. Nhiều người chơi, tính cạnh tranh cao

    Một yếu tố không thể thiếu nữa của dòng game này là số lượng người chơi trong cùng một game thường là 10 người, chia làm 2 phe, cấp độ người chơi là rất cao. Cạnh tranh rất cao để giành chiến thắng cuối cùng. Khi đó khả năng bắn súng, di chuyển chiến thuật và tinh thần đồng đội là những yếu tố quan trọng nhất để có thể hạ gục đối phương.

    Tùy thuộc vào trò chơi, các nhân vật này sẽ được điều khiển bằng máy tính. Được điều khiển bởi những người chơi khác, hoặc thậm chí là sự kết hợp của cả hai. Mỗi người chơi hay mỗi nhân vật đều hành xử khác nhau, tạo ra nhiều tình huống khó lường giúp người chơi luôn cảm thấy tươi mới và không bị nhàm chán khi chơi.

    Nhiều người chơi

    Ngoài ra, khả năng chơi trực tuyến với nhiều người chơi mọi người Người chơi cũng sẽ tạo ra các tương tác và kết nối, cho phép người chơi chia sẻ niềm vui với bạn bè và kết bạn nhiều hơn (cả trong và ngoài nước). Đối với các trò chơi FPS trực tuyến, khoảng cách không còn là vấn đề.

    III TPS và FPS Trò chơi Sự khác biệt của dòng game

    Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ ràng hơn về khái niệm và lịch sử phát triển cũng như các tính năng của trò chơi FPS. Chúc bạn vui vẻ!

    Xem thêm: Số các giá trị của dấu hiệu là gì?

    .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *