Gross sales – Net sales là gì? Cách tính Gross sales và Net sales
Doanh thu gộp và doanh thu thuần là hai chỉ số quan trọng giúp các công ty xác định mức độ hiệu quả của các hoạt động kinh doanh và giúp tạo động lực cho đội ngũ bán hàng. Hãy cùng tìm hiểu thêm về tổng doanh thu và doanh thu thuần trong bài viết tiếp theo.
Gross sales và Net sales là gì?
Trước khi tìm hiểu cách tính tổng doanh thu và doanh thu thuần, hãy cùng tìm hiểu xem tổng doanh thu và doanh thu thuần là gì.
Bạn đang xem: Net sales là gì
tổng doanh thu?
tổng doanh thu là tổng doanh thu mà một công ty kiếm được từ việc bán sản phẩm / dịch vụ của mình cho khách hàng. , chi phí nhập khẩu, chi phí sản xuất, hoạt động tiếp thị và bán hàng, v.v.).
Nói một cách dễ hiểu hơn, tổng doanh thu là tổng thu nhập mà công ty có được mà không tính đến bất kỳ chi phí nào. tổng thu nhập không bao gồm các chi phí trong quá trình sản xuất và vận hành để công ty có thể cung cấp sản phẩm / dịch vụ của mình cho khách hàng.
doanh thu ròng là gì?
Doanh thu thuần (còn được gọi là doanh thu thuần) là tổng doanh thu mà doanh nghiệp có được sau khi trừ đi tất cả các khoản giảm trừ doanh thu, bao gồm lợi nhuận và chiết khấu, chiết khấu hoặc khuyến mại.
Doanh thu thuần không bao gồm các khoản giảm trừ doanh thu hàng bán, chi phí chung và chi phí quản lý doanh nghiệp. Các khoản giảm trừ doanh thu này thường được phân tích và tính toán dựa trên các tác động khác nhau của từng khoản khấu trừ doanh thu đối với tỷ suất lợi nhuận cuối cùng.
chênh lệch giữa tổng doanh thu và doanh thu thuần
Khi bạn biết định nghĩa về tổng doanh thu và doanh thu thuần, làm cách nào để bạn phân biệt tổng doanh thu với doanh thu thuần? Sự khác biệt giữa tổng doanh thu và doanh thu thuần là gì?
Có thể tóm tắt sự khác biệt giữa tổng doanh thu và doanh thu thuần trong bảng sau.
Lợi ích của việc đo lường tổng doanh thu và doanh thu thuần
Khi đo lường Gross sales và Net sales, doanh nghiệp sẽ có thể sở hữu những lợi ích gì?
Về cơ bản, có 3 lợi ích chính của việc đo lường tổng doanh thu và doanh thu thuần như sau.
giúp xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả
Lợi ích đầu tiên của việc đo lường tổng doanh thu và doanh thu thuần là giúp các công ty lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn, do đó tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh để tăng trưởng. thu nhập từ bán hàng.
Viết kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng trong việc đặt nền móng để đạt được mục tiêu kinh doanh thực tế. mọi người có thể sử dụng nó để đánh giá ý tưởng, họ có thể sử dụng nó để vay vốn từ ngân hàng, tìm kiếm cơ hội từ các nhà đầu tư.
Bằng cách đo lường tổng doanh thu và doanh thu thuần, các công ty có thể biết liệu kế hoạch kinh doanh mà họ đang áp dụng có giúp tiết kiệm chi phí và tăng doanh số bán hàng hay không, vì vậy họ sẽ lập một kế hoạch kinh doanh. kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn nếu doanh thu gộp và doanh thu thuần thấp.
& gt; & gt; đọc thêm: [hướng dẫn] cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất cho doanh nghiệp của bạn
giúp phân tích đối thủ cạnh tranh
Lợi ích tiếp theo của việc đo lường tổng doanh thu và doanh thu ròng là giúp các công ty phân tích đối thủ cạnh tranh.
Nếu tổng doanh thu và doanh thu thuần của bạn thấp hơn đối thủ cạnh tranh, bạn cần xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm hiểu lý do tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đạt được tổng doanh thu và doanh thu ròng cao hơn. Phân tích kỹ các chiến lược mà đối thủ cạnh tranh sử dụng để học hỏi và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
giúp tạo động lực cho nhân viên bán hàng
tạo động lực cho nhân viên bán hàng cũng là một trong những lợi ích chính mà việc đo lường tổng doanh thu và doanh thu thuần mang lại cho các công ty.
Xem thêm: Nằm mơ thấy rắn cắn là điềm gì
Nếu công ty có thể xác định tổng doanh thu và doanh thu thuần cho toàn bộ nhóm và cho từng cá nhân, công ty có thể đo lường và phân tích hiệu suất của nhân viên bán hàng một cách chính xác.
Mặc dù tổng doanh thu và doanh thu thuần có thể không phải là chỉ số đo lường hiệu suất (kpis) phổ biến nhất mà nhân viên kinh doanh chịu trách nhiệm, nhưng tổng doanh thu và doanh thu thuần vẫn là những con số quan trọng giúp nhân viên bán hàng có thêm động lực làm việc và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
cách chuẩn nhất để tính toán tổng doanh thu và doanh thu ròng
Sau khi biết lợi ích của việc đo lường tổng doanh thu và doanh thu thuần, làm cách nào để các công ty có thể tính toán tổng doanh thu và doanh thu thuần một cách hiệu quả?
Để đo lường tổng doanh thu và doanh thu ròng, các công ty có thể áp dụng công thức sau.
cách tính tổng doanh thu
tổng doanh thu = số lượng đơn vị x đơn giá / chi phí.
Ví dụ, một doanh nghiệp sản xuất 100 hộp bánh quy trên thị trường, giá của mỗi hộp bánh quy là 50.000 đồng. Vậy tổng doanh thu mà doanh nghiệp sở hữu sẽ là 100 x 50.000 = 500.000 đồng.
cách tính toán doanh thu ròng
doanh thu ròng = tổng doanh thu – các khoản giảm trừ doanh thu
Khi tính toán Net sales, các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm:
-
quay lại
Các công ty trong ngành bán lẻ thường cho phép khách hàng trả lại một sản phẩm nhất định trong một khoảng thời gian nhất định sau khi mua hàng.
Khi khách hàng trả lại hàng, công ty phải trả lại toàn bộ hoặc một phần tiền cho khách hàng. Khoản hoàn trả này được tính là một khoản khấu trừ thu nhập.
-
chiết khấu thương mại
chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu bán từ công ty cho khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn.
Để thu hút khách hàng, các công ty thường giảm giá thương mại để khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm / dịch vụ của họ với số lượng lớn. chiết khấu thương mại cũng là một khoản khấu trừ vào thu nhập của công ty
-
hiệu số
Khi nhận hàng, nếu có sai sót, hư hỏng liên quan đến chất lượng sản phẩm, công ty phải bồi thường cho khách hàng.
Đối với ví dụ trên về doanh nghiệp làm bánh quy, tổng doanh thu của doanh nghiệp này trong 1 tháng là 500.000 đồng, tuy nhiên có 1 hộp bánh quá hạn nên khách hàng hoàn tiền ngay. tài sản. Công ty phải hoàn trả toàn bộ số tiền cho khách hàng là 50.000 đồng. Vậy doanh thu thuần của doanh nghiệp sẽ là 500.000 – 50.000 = 450.000 đồng.
3 cách hiệu quả để tăng tổng doanh thu và doanh thu ròng
Các công ty nên làm gì để tăng tổng doanh thu và doanh thu thuần một cách hiệu quả?
Nhìn chung, các công ty có thể áp dụng 4 cách sau để cải thiện tổng doanh thu và doanh thu thuần.
phương pháp 1: tăng giá trị đặt hàng trung bình
Cách đầu tiên để tăng tổng doanh thu và doanh thu thuần là tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình.
Xem thêm: Thuồng luồng là con gì
chỉ số aov, còn được gọi là chỉ số đo lường giá trị trung bình của một đơn đặt hàng trong một giao dịch, là một chỉ số quan trọng giúp các công ty đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và bán hàng, từ đó tạo ra các chiến lược hiệu quả hơn trong khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn trong tương lai.
nếu aov của cửa hàng tăng lên, điều đó có nghĩa là khách hàng đang mua các sản phẩm đắt tiền hơn hoặc mua nhiều sản phẩm hơn từ cửa hàng trong một giao dịch. Vì vậy, việc nâng cao tỷ số AOV là việc quan trọng mà các công ty phải làm vì tỷ số này có ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng doanh số bán hàng.
Theo dõi aov cũng cho phép các công ty đưa ra quyết định hiệu quả hơn trong các lĩnh vực chính như tiếp thị, định giá sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
Khi giá trị trung bình của một đơn đặt hàng tăng lên, tổng doanh thu và doanh thu thuần cũng sẽ tăng.
Có 6 cách doanh nghiệp có thể tăng giá trị đơn hàng trung bình như sau:
- cải thiện tỷ lệ aov bằng cách cung cấp chiết khấu bán hàng
- cải thiện tỷ lệ aov bằng cách đặt ngưỡng giao hàng miễn phí
- cải thiện chỉ số aov bằng cách cung cấp chiết khấu theo gói
- cải thiện aov bằng cách bán thêm & amp; bán kèm
- cải thiện aov bằng cách cung cấp thẻ khách hàng thân thiết
- cải thiện aov bằng hiệu ứng mồi nhử
Đọc thêm về 6 cách để cải thiện aov trong bài viết này : aov là gì? 6 cách hiệu quả để cải thiện chỉ số aov nhằm tối ưu hóa thu nhập
Phương pháp 2: Sử dụng Chiến lược Định giá Sản phẩm Phù hợp
Cách tiếp theo mà các công ty có thể áp dụng là sử dụng chiến lược định giá sản phẩm phù hợp.
Giá của sản phẩm là quy trình mà các công ty áp dụng để có thể tăng giá bán của sản phẩm. định giá sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp.
giá cả phụ thuộc vào chi phí trung bình, giá trị của sản phẩm đối với khách hàng và giá trị của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, khi định giá sản phẩm, các công ty sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như chi phí mua, chi phí sản xuất, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
Nhu cầu của khách hàng chỉ có thể được chuyển đổi thành mua hàng nếu khách hàng sẵn lòng và có thể trả tiền cho sản phẩm. do đó, việc định giá sản phẩm hiệu quả có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp. Định giá sẽ được sử dụng như một quyết định chiến thuật để giải quyết các tình huống cạnh tranh với đối thủ, các tình huống đối với thị trường mục tiêu và cả liên quan đến doanh nghiệp.
Đối với các chiến lược định giá sản phẩm, có 10 chiến lược giá hàng đầu mà các công ty có thể sử dụng:
- chiến lược định giá dựa trên cạnh tranh
- định giá dựa trên chi phí
- định giá sản phẩm theo chiến lược định giá thâm nhập
- chiến lược định giá kinh tế
- chiến lược định giá cao cấp
- chiến lược giá freemium
- chiến lược định giá tâm lý học
- chiến lược định giá trọn gói
- định giá dựa trên giá trị chiến lược
- chiến lược định giá động
li>
Bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết về chiến lược định giá sản phẩm trong bài viết : định giá sản phẩm là gì? 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong tiếp thị
phương pháp 3: nâng cao chất lượng sản phẩm
Bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy lợi ích và giá trị họ nhận được xứng đáng với khoản đầu tư của họ. do đó, khách hàng cũng sẽ có động lực mua lại trong tương lai, do đó tăng tổng doanh thu và doanh thu thuần hiệu quả.
Ngoài ra, với sự phát triển của Internet, khách hàng tiếp cận ngày càng nhiều nguồn thông tin và có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng lợi ích và giá trị của sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua. do đó không chỉ yếu tố giá cả mà yếu tố chất lượng ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm. Tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt để thuyết phục khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn và tăng giá trị trung bình của một đơn hàng.
tóm tắt
tổng doanh thu và doanh thu thuần là hai chỉ số quan trọng giúp các công ty lập một kế hoạch kinh doanh hiệu quả và giúp thúc đẩy nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả hơn.
hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về 2 chỉ số tổng doanh thu và doanh thu thuần. Cảm ơn bạn!
xem các bài viết quan trọng khác:
- ros là gì? công thức & amp; cách tốt nhất để tính toán chỉ số ros
- nps là gì? 5 cách để cải thiện hiệu quả Điểm số người quảng cáo ròng
- tỷ lệ churn? 6 cách hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ rời đi của khách hàng
3.301
Xem thêm: Vba là gì
-
-