Hệ thống cân bằng điện tử esc là gì? tác dụng đối với ô tô như thế nào? – XeÔTô 24
Chắc hẳn trong quá trình tìm hiểu về các tính năng an toàn của ô tô, chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc nhìn thấy cụm từ “Hệ thống cân bằng điện tử ESC”. tuy nghe có vẻ “xịn” nhưng bạn có hiểu đặc điểm này là gì không? việc sử dụng nó như thế nào? Nó quan trọng như thế nào đối với ô tô? tất cả các câu hỏi sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây. Hãy theo dõi để biết thông tin chi tiết về hệ thống này!
máy cân bằng hộ tống là gì?
Hệ thống cân bằng điện tử là một hệ thống an toàn chủ động giúp xe không bị mất lái hoặc đi chệch khỏi con đường mong muốn.
Bạn đang xem: Esc là gì
Chức năng chính của hệ thống này là đảm bảo xe di chuyển ổn định và đáng tin cậy trong mọi tình huống và giúp người lái kiểm soát tay lái tốt hơn.
xem thêm: nước làm mát ô tô
Hệ thống này rất hữu ích cho ô tô khi xe hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu, chẳng hạn như đường có độ bám đường kém do mưa ướt, cát, băng, tuyết hoặc trong những tình huống bạn cần lái xe nhanh để tránh chướng ngại vật.
Xem thêm: Empirical Research – Nghiên cứu thực nghiệm là gì? | DTM Consulting
eng, esc hay vsc là tên gọi của hệ thống cân bằng điện tử mà mỗi nhà sản xuất ô tô có một cách nhận dạng khác nhau. tất cả đều được coi là bùa giảm tai nạn rất nhiều.
lịch sử của hệ thống cân điện tử esc:
Công nghệ đằng sau ESC lần đầu tiên xuất hiện trên Mercedes-Benz vào năm 1987 với hệ thống kiểm soát lực kéo ban đầu. Từ đầu những năm 1990 đến nay, công nghệ này đã được nhiều hãng xe khác phát triển và áp dụng cho hầu hết các dòng xe.
esp là một trong những hệ thống an ninh tiêu chuẩn trên xe hơi cao cấp và dần dần nó đang trở nên phổ biến đối với hầu hết các mẫu xe trên thị trường. hoạt động dựa trên sự liên kết và tích hợp giữa các hệ thống như hệ thống chống bó cứng phanh (abs), hệ thống chống trượt (tcs hay asr) … giúp xe chủ động nâng cao độ ổn định trong mọi tình huống và điều kiện di chuyển.
tên hệ thống cân bằng điện tử của từng hãng xe:
cấu trúc của hệ thống cân điện tử esc:
hệ thống cân điện tử esc được tạo thành từ 5 bộ phận chính đó là:
- bộ điều khiển thủy lực
- cảm biến tốc độ bánh xe
- cảm biến góc lái
- hệ thống trượt và gia tốc kế ngang
- động cơ xử lý kiểm soát.
5 bộ phận này được thu thập để xác định trạng thái chuyển động thực tế. Khi truyền tới bộ vi xử lý điều khiển trung tâm, máy tính sẽ so sánh kết quả với góc quay vô lăng, từ đó đưa ra các lệnh điều khiển phanh hoặc giảm công suất giúp xe nhanh chóng trở về trạng thái theo đúng ý muốn của người lái.
Xem thêm: Khu đô thị phức hợp: Xu thế thời thượng nhưng phức tạp
xem thêm: hướng dẫn cách đổi tên
nguyên tắc hoạt động của hệ thống cân điện tử esc:
Khi người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ, nếu thiếu lái xe, bánh trước sẽ bị trượt, khiến xe có xu hướng bị văng ra khỏi đường dự kiến, có thể bị lật hoặc xảy ra tai nạn. . trường hợp xe có trang bị hệ thống an ninh hộ tống, khi gặp sự cố này, cảm biến trượt ngang và góc lái sẽ gửi tín hiệu về hộp điều khiển, dựa vào đó hộ tống sẽ tính toán và điều khiển. Lực tác dụng lên bánh xe ngược chiều với chiều trượt, đóng vai trò là tâm quay tạo ra một mômen quay để bù cho hiện tượng trượt ngang, do đó giữ cho xe ở trạng thái ổn định và chuyển động đúng hướng.
Trong trường hợp xe vào cua ở tốc độ cao và đánh lái quá nhiều khiến đuôi xe trượt khỏi hướng lái dự kiến (Oversteer). Khi nhận được thông tin, hộp điều khiển ESC cũng gửi đi tín hiệu điều khiển thực hiện phanh bánh trước theo phía đối diện hướng đuôi xe bị văng, lực phanh tạo thành tâm quay sinh ra mô men bù giữ cho xe ở trạng thái cân bằng và di chuyển ổn định về phía trước theo đúng như mong muốn.
công dụng của hệ thống cân điện tử esc:
giúp ô tô của bạn đi đúng hướng:
- giám sát các chuyển động của xe bạn, tính toán góc lái, cảm biến gia tốc và góc, đồng thời tự động tác động lực phanh lên từng bánh xe riêng lẻ để ngăn xe mất kiểm soát.
- Kiểm soát ổn định điện tử là sự kết hợp của một số hoặc tất cả các tính năng an toàn, tùy thuộc vào kiểu xe.
kiểm soát lực kéo & amp; cơ bụng:
- Hệ thống này điều chỉnh công suất động cơ (mô-men xoắn) đến các bánh dẫn động để tối ưu hóa độ bám đường trên các bề mặt trơn trượt hoặc không bằng phẳng ở bất kỳ tốc độ nào. phanh cũng được áp dụng trong một số trường hợp.
- ngăn khả năng bị bó cứng bánh xe khi bạn phải đạp phanh đột ngột.
- abs tự động “nhả” phanh. nhiều lần trong một giây khi cảm biến phát hiện bánh xe bị khóa để thay đổi áp suất phanh.
phân phối lực phanh điện tử (ebd):
- tự động cân bằng lực phanh giữa bánh trước và bánh sau trước khi phanh gấp, nếu bánh sau bị khóa.
- cũng tối ưu hóa phanh bằng cách điều chỉnh lực phanh phù hợp với hàng hóa, được đó là hành khách bổ sung hoặc rất nhiều hành lý hoặc thậm chí cả hai.
hỗ trợ phanh khẩn cấp:
- phát hiện kịp thời khi bạn phanh gấp nhưng không đủ lực để dừng xe nhanh chóng.
- hệ thống sẽ bổ sung lực phanh cần thiết để giảm tốc độ nhanh nhất có thể và giảm khoảng cách dừng.
- khi bạn nhả bàn đạp phanh, phanh bình thường sẽ được khôi phục.
xem thêm: 1 lít xăng đi được bao nhiêu km?
làm thế nào để biết xe có cân bằng điện tử hay không?
Biết xe của bạn có hệ thống kiểm soát ổn định điện tử không? nếu bạn bật chìa khóa mà không bật thì tất cả cảnh báo sẽ bật, nếu có esp thì sẽ bật, nếu không có đèn báo hệ thống này thì xe của bạn không có hệ thống cân bằng điện tử.
Hoặc kiểm tra bằng cách tìm nút tắt hệ thống: Hầu hết những chiếc xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử đều có nút tắt, do đó ta có thể nhận biết một chiếc xe có được trang bị hệ thống ESP hay không thì chúng ta dùng cách này hiệu quả nhất.
Xem thêm: Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm của Dropshipping? – VILAS