Môi trường toàn cầu là gì? Phân tích môi trường toàn cầu?
Môi trường toàn cầu thường được hiểu là bao gồm các yếu tố môi trường toàn cầu nằm ngoài phạm vi hoặc sự kiểm soát của bất kỳ cộng đồng hoặc quốc gia cụ thể nào. Ở một lĩnh vực khác, chúng tôi đưa khái niệm môi trường vào lĩnh vực đó và hiểu nó theo một nghĩa hoàn toàn khác. Và trong kinh doanh, môi trường toàn cầu rất quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia. Trong các bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu về môi trường toàn cầu dưới góc độ kinh doanh.
1. Môi trường toàn cầu là gì?
Môi trường kinh doanh toàn cầu còn được gọi là môi trường kinh doanh toàn cầu.
Bạn đang xem: Môi trường toàn cầu là gì
Môi trường kinh doanh toàn cầu có thể được định nghĩa là các môi trường khác nhau. Các quốc gia có chủ quyền, với các yếu tố ngoại sinh của môi trường gia đình của Tổ chức, ảnh hưởng đến các quyết định liên quan đến năng lực và sử dụng tài nguyên. Môi trường kinh doanh toàn cầu có thể được chia thành môi trường bên ngoài và môi trường bên trong.
Môi trường toàn cầu trong kinh doanh có nghĩa là: Môi trường kinh doanh toàn cầu
2. Phân tích môi trường toàn cầu:
* Lực lượng xã hội
Quy tắc đạo đức và t hủ đề về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là đỉnh điểm của nhiều thách thức xã hội. Đối với Doanh nghiệp Đa quốc gia (MNE) Rõ ràng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã trở thành một chủ đề rất quan trọng, nhưng sự phức tạp của việc đối phó với các lực lượng xã hội khác nhau ở mỗi quốc gia tạo ra sự không chắc chắn về chiến lược tốt nhất. Theo đuổi các giải pháp thay thế có chi phí thấp nhất ở mỗi quốc gia mâu thuẫn với mục tiêu phát triển một chiến lược gắn kết toàn cầu. Trong khi đó, các tổ chức phi chính phủ và chính phủ quốc tế đang đàm phán các thỏa thuận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu. Đối với các tập đoàn đa quốc gia, việc quản trị công ty với sự phân chia trách nhiệm giữa các công ty mẹ và công ty con làm tăng thêm sự hỗn loạn trong việc thực hiện các chiến lược toàn cầu và khiến việc hình thành các chiến lược mới trở nên khó khăn hơn. Các thủ tục thích hợp để báo cáo và thực thi toàn cầu. Trong một thế giới mà kỳ vọng của công chúng, yêu cầu quy định và nhu cầu xã hội khác nhau đáng kể giữa các quốc gia, các tập đoàn đa quốc gia phải liên tục dung hòa quan điểm đạo đức chung của họ với thực tế của từng quốc gia, nơi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã trở thành một vấn đề quản lý cốt lõi.
Một yếu tố chính góp phần vào những thách thức của CSR trong kinh doanh quốc tế là sự khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia. Tác động của sự khác biệt văn hóa không chỉ giới hạn ở trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà còn bao gồm hành vi kinh doanh của quản lý và nhân viên địa phương, cũng như sở thích của người tiêu dùng. Đối với các công ty đa quốc gia, có lợi thế là tạo ra một bộ cơ cấu tổ chức và các biện pháp khuyến khích nhất quán trên toàn cầu, cũng như một kế hoạch tiếp thị thống nhất.
Xem thêm: Cách đăng ký mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp
Đối với nhiều nền văn hóa, văn hóa dựa trên sự trao đổi ân huệ liên tục. Mối quan hệ và sự tin tưởng là trọng tâm của sự thành công, cả trong công ty và các tương tác bên ngoài. Hơn nữa, nếu không có truyền thống tiền lệ thương mại, các hợp đồng có thể không được thực thi nhanh chóng, với kết quả là mọi người phải dựa vào các mối quan hệ giữa các cá nhân để đối phó với những hiểu lầm và hiểu lầm. sự hiểu lầm.
* Sức mạnh công nghệ
strong>
Các thủ tục và khuyến khích chuyển giao công nghệ đã trở thành một yếu tố quan trọng trong triển vọng. tăng trưởng ở các nước kém phát triển. Mối liên hệ giữa các khoản đầu tư quốc tế và các công nghệ tiên tiến có trong các khoản đầu tư đó đặt các tập đoàn đa quốc gia vào trọng tâm của chủ đề này. Các tập đoàn đa quốc gia thường có thể chuyển việc sản xuất các sản phẩm mới từ các nước phát triển sang các nước kém phát triển hơn để giảm chi phí bằng cách hạ lương. Chính phủ ở nhiều nước đang phát triển hy vọng sẽ phá vỡ chu kỳ sản phẩm này bằng cách đầu tư vào các trường đại học và viện nghiên cứu để xây dựng hệ thống đổi mới của riêng họ.
Sự kết hợp của những tiến bộ trong công nghệ thông tin và những đổi mới trong vi điện tử đã tạo ra những cơ hội mới cho các sản phẩm điện tử. – Kinh doanh của tất cả các đơn vị kinh doanh. Internet đã trở thành cơ sở hạ tầng mới có thể giảm chi phí, cải thiện thông tin liên lạc và cải tiến các phương thức quản lý.
Đối với nhiều quốc gia, sự phân chia kỹ thuật số có thể có. tồn tại giữa các khu vực, nhóm tuổi, thu nhập và trình độ học vấn. Công nghệ vòng lặp cục bộ tiên tiến và các dịch vụ băng thông rộng có thể không phổ biến. Bản chất của sự phân chia kỹ thuật số cho thấy rằng việc phân khúc thị trường điện tử đòi hỏi các chiến lược và thực tiễn khác nhau cho các phân khúc khác nhau.Đối với nhiều doanh nghiệp, thương mại điện tử đang thay đổi khả năng thương lượng tương đối của mối quan hệ giữa người sử dụng lao động / người lao động và đang thay đổi bản chất của các hoạt động nhân sự.
Các lực lượng chính trị và xã hội mới đang thúc đẩy các công ty, đặc biệt là ở các nước phát triển, tạo ra các công nghệ có thể giảm sử dụng nguyên liệu và năng lượng, tăng hiệu quả của các quy trình sản xuất, mở rộng hoạt động tái chế và cải thiện quản lý của các sản phẩm cuối đời.
* Sức mạnh kinh tế
Xem thêm: SCAMPER Là Gì? Cách Tìm Ý Tưởng Mới Chỉ Với Vài Chữ Cái
Sức mạnh kinh tế khác nhau giữa các quốc gia và thay đổi theo thời gian. Phân tích các tác động có thể xảy ra và phát triển chiến lược kinh tế đúng đắn có thể là trọng tâm của sự thành công của một công ty. Sức hấp dẫn của một thị trường nhất định phụ thuộc vào cấu trúc công nghiệp của nó, bao gồm khả năng cạnh tranh của các công ty đương nhiệm, mối đe dọa của các sản phẩm thay thế và những người mới gia nhập, và khả năng thương lượng của các nhà cung cấp và khách hàng. Các công nghệ truyền thông mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuê ngoài quốc tế, cho phép mỗi công ty định vị từng doanh nghiệp ở bất kỳ quốc gia nào, mang đến sự kết hợp tốt nhất giữa chi phí, chất lượng và các thuộc tính khác. Cơ cấu tổ chức mới có thể cần thiết để điều phối các mạng lưới quốc tế và kích thích sự đổi mới quốc tế.
Tiềm năng lợi nhuận của một ngành phụ thuộc vào cấu trúc của nó, thay đổi theo từng quốc gia. Đối với các nhà quản lý, quan điểm này rất quan trọng trong quá trình ra quyết định kinh doanh quốc tế. Khi một công ty thống trị thị trường, mối quan hệ qua lại giữa công ty đó và khách hàng của họ có thể có một cấu hình riêng, cụ thể là khả năng duy trì giá cả và lợi nhuận của công ty trước các đối thủ cạnh tranh. Mức độ quyền lực của nhà độc quyền trong đàm phán giá sẽ bị ảnh hưởng bởi mối đe dọa của những người mới gia nhập và mối đe dọa của các sản phẩm thay thế. Nếu những mối đe dọa này là yếu, các công ty độc quyền có thể đạt được lợi nhuận đặc biệt cao
Các MNC phải chọn nơi đầu tư khi đối mặt với các biến số kinh tế vĩ mô đang thay đổi ở mỗi quốc gia. Tỷ lệ tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát, tỷ giá hối đoái đều ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của công ty. Những tiến bộ công nghệ có thể làm tăng tốc độ tăng trưởng và mức thu nhập của một quốc gia, do đó tạo ra những cơ hội mới cho nhu cầu của người tiêu dùng. Năng lực cạnh tranh quốc tế của các quốc gia khác nhau tùy theo ngành, do đó mức độ hấp dẫn tương đối của mỗi quốc gia với tư cách là địa điểm đầu tư sẽ không giống nhau đối với tất cả các doanh nghiệp hoặc tất cả các hoạt động kinh doanh. Do đó, mỗi công ty đa quốc gia phải xây dựng chiến lược và hỗn hợp quản lý của riêng mình để đối phó với các lực lượng kinh tế.
* Lực lượng chính trị và chính phủ
Lực lượng chính trị và chính phủ tham gia vào mọi lực lượng xã hội, công nghệ và kinh tế. Các lực lượng này đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng vốn xã hội, thúc đẩy tinh thần kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho nhập cư. Có nhiều cách mà các giá trị văn hóa định hình quyền lực chính trị và các nhóm lợi ích ảnh hưởng đến các quyết định của chính phủ. Những nỗ lực nhằm giảm thiểu tham nhũng cho thấy xu hướng ngược lại, với việc luật pháp và việc thực thi chúng đang cố gắng thay đổi các phương thức kinh doanh hiện tại. Trong bối cảnh của những tương tác này, một công ty phải điều chỉnh các chiến lược và thực tiễn quản lý của mình để giải quyết các lực lượng chính trị và xã hội, nhưng nó cũng có thể tìm cách tác động đến các lực lượng này. Tác động đến các lực lượng này thông qua vận động hành lang của chính phủ và liên kết các nhóm lợi ích.
Quyền lực chính trị cũng được liên kết với sức mạnh công nghệ thông qua sự phát triển của “nền kinh tế tri thức” và các mối quan hệ đối tác tiếp tục trong “vòng xoắn ba”. Quyền tài sản và các quy định của chính phủ ảnh hưởng đến tốc độ các công ty áp dụng công nghệ thông tin, vi điện tử và thương mại điện tử. Chính phủ xác định bản chất của ngành công nghiệp dược phẩm, trợ cấp cho nghiên cứu, phê duyệt các loại thuốc mới và kiểm soát giá thuốc. Mối quan tâm ngày càng tăng về môi trường đã thúc đẩy các chính phủ khuyến khích triển khai các công nghệ mới. Về tất cả những khía cạnh này, việc phân tích sức mạnh công nghệ bao gồm một cuộc thảo luận về quyền lực chính trị.
Chính phủ đã và đang nỗ lực để thay đổi cách thức hoạt động của thị trường. các lĩnh vực cụ thể. Cơ cấu ngành của mỗi công ty chịu sự can thiệp của chính phủ để đối phó với ảnh hưởng của bên ngoài hoặc bên thứ ba và định giá độc quyền. Tuy nhiên, nhiều chính phủ gần đây đã tham gia vào các chương trình tư nhân hóa và tự do hóa bãi bỏ quy định nhằm cố gắng kích thích tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là năng suất làm nền tảng cho nó.Đồng thời, các chính sách tài khóa, tiền tệ và tỷ giá hối đoái của chính phủ quyết định môi trường kinh tế mà các công ty hoạt động.
Các chính sách công khác nhau giữa các quốc gia và những khác biệt này ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư và thương mại của các công ty. Một số chính sách công can thiệp vào chiến lược kinh doanh, trong khi những chính sách khác có thể hỗ trợ và hỗ trợ các công ty. Nhiều quốc gia đã và đang thay đổi các chính sách công để thu hút đầu tư quốc tế nhiều hơn. Một số đã tạo ra các đặc khu kinh tế hoặc hành lang công nghệ cao hứa hẹn với các nhà đầu tư những chính sách công đặc biệt hấp dẫn.
Xem thêm: 11 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách phòng ngừa
.