Để giảm thiểu cảm giác khó chịu trong kỳ “đèn đỏ”, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì trong ngày đèn đỏ? Những thực phẩm nào nên hạn chế trong những ngày này? Hãy cùng Iron Maiden tìm hiểu nhé!

Bạn có thường xuyên thèm ăn trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt không? Có thể giải thích rằng điều này xảy ra do sự gia tăng progesterone trước khi kinh nguyệt “gõ cửa”. Các triệu chứng kinh nguyệt khó chịu mà nhiều người trong chúng ta thường xuyên gặp phải có thể liên quan đến chế độ ăn uống này. Các triệu chứng điển hình là:

Bạn đang xem: Tới tháng kiêng ăn gì

  • đau quặn bụng
  • đau đầu
  • buồn nôn
  • mệt mỏi
  • thoải mái
  • khó tập trung tinh thần
  • tiêu chảy

Một số loại thực phẩm làm giảm cảm giác khó chịu, nhưng một số loại khác lại khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn. Chế độ ăn uống liên quan đến cơ thể của bạn, vì vậy thêm hoặc bớt một số loại thực phẩm khỏi bữa ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện điều này.

Bạn nữ ăn uống gì trong ngày đèn đỏ?

Trả lời câu hỏi con gái ăn gì trong ngày rằm, Iron Maiden đã bật mí một số món ăn dành cho các bạn nữ trong ngày “đèn đỏ”.

1. nước

Nên uống nước vào những ngày đèn đỏ

Uống nước luôn quan trọng, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt. Nước có thể làm giảm nguy cơ bị đau đầu do mất nước, một triệu chứng phổ biến của kỳ kinh nguyệt.

Khi bạn thường xuyên bị mất nước, cơ thể của bạn có xu hướng giữ nhiều nước hơn để giữ cho mực nước không xuống quá thấp. Uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa tình trạng giữ nước và đầy hơi.

2. trái cây

Các loại trái cây giàu độ ẩm, chẳng hạn như dưa hấu và dưa chuột, là những lựa chọn tuyệt vời để giữ nước.

Ngoài ra, trái cây ngọt có thể giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn đường mà không cần tiêu thụ nhiều đường tinh luyện.

3. Rau lá xanh

Tình trạng thiếu sắt cực kỳ phổ biến trong thời kỳ kinh nguyệt, đặc biệt nếu bạn mất nhiều máu trong thời kỳ này. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, chóng mặt.

Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina rất giàu chất sắt, có thể giúp bạn bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt và ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Rau bina cũng rất giàu magiê và các chất dinh dưỡng khác.

Nếu bạn không quen ăn rau, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt. Mời các bạn tham khảo “Bổ sung sắt ở phụ nữ thiếu máu do thiếu sắt như thế nào? 》 Bài báo, Sử dụng đúng liều lượng.

4. Gừng

sử dụng gừng trong ngày đèn đỏ

Một tách trà gừng ấm có thể cải thiện một số triệu chứng khó chịu trong những ngày “đèn đỏ”. Gừng chống viêm và làm dịu các cơ bị đau. Gừng cũng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn. Đó là một lựa chọn an toàn và rẻ tiền, vì vậy nó đáng để thử.

Tuy nhiên, đừng tiêu thụ quá nhiều gừng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ hơn 4g gừng mỗi ngày có thể gây ra chứng ợ nóng và khó chịu ở dạ dày.

5. Gà

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu chất sắt và protein khác mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Bổ sung protein rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Protein giúp bạn no lâu hơn, ngăn chặn cơn thèm ăn một cách hiệu quả.

6. cá

Cá giàu sắt, protein và axit béo omega-3, vì vậy nó là một nguồn dinh dưỡng dồi dào mà bạn cần thêm vào chế độ ăn uống của mình. Hấp thụ sắt có thể chống lại chứng thiếu máu mà bạn có thể gặp phải trong kỳ kinh nguyệt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng omega-3 có thể làm giảm cường độ đau theo thời gian, giúp bạn hạn chế sử dụng thuốc giảm đau trong thời kỳ kinh nguyệt.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng omega-3 cũng có thể làm giảm chứng trầm cảm. Đối với những người có tâm trạng thất thường và trầm cảm trong thời kỳ kinh nguyệt, omega-3 có thể giúp ích.

7. Công nghệ

Ăn nghệ trong những ngày kinh nguyệt

Nghệ được biết đến như một loại gia vị chống viêm, với chất curcumin là thành phần hoạt động chính trong củ nghệ. Curcumin có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

8. sô cô la đen

Sô cô la là một món ăn nhẹ ngon và lành mạnh, sô cô la đen rất giàu sắt và magiê. 100 gam sô cô la đen (70-85%) ca cao chứa tới 67% lượng sắt được khuyến nghị hàng ngày và 58% lượng magiê được khuyến nghị hàng ngày.

Xem thêm: Phim ‘Thiên thần hộ mệnh’ – hình ảnh đẹp, câu chuyện cũ – VnExpress Giải trí

Magiê có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tiền kinh nguyệt và những người bị thiếu magiê có nhiều khả năng bị các triệu chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng hơn.

9. Quả hạch

Hầu hết các loại hạt đều giàu axit béo omega-3, là một nguồn protein tuyệt vời. Các loại hạt cũng chứa magiê và các loại vitamin khác nhau. Nếu bạn không thích các loại hạt, hãy thử làm bơ hạt (như bơ đậu phộng) hoặc sữa hạt (sữa đậu nành, sữa hạnh nhân …)

10. Dầu hạt lanh

dầu hạt lanh tốt cho phụ nữ trong những ngày kinh nguyệt

Dầu hạt lanh chứa tới 7.195 mg axit béo omega-3 trên 15 ml. Về lâu dài, các chuyên gia nói rằng bạn nên nhận được khoảng 1.100 đến 1.600 mg omega-3 mỗi ngày.

Thêm dầu hạt lanh vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm táo bón, một triệu chứng kinh nguyệt phổ biến.

11. Quinoa

Hạt diêm mạch rất giàu chất dinh dưỡng, thường là sắt, protein và magiê. Loại hạt này cũng không chứa gluten nên trở thành thực phẩm tuyệt vời cho những người bị bệnh celiac. Ngoài ra, quinoa có chỉ số đường huyết thấp, giúp bạn no lâu và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào sau khi ăn.

12. Đậu lăng

Đậu lăng có hàm lượng protein cao và là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho thịt, đặc biệt là đối với những người ăn chay. Đậu cũng rất giàu chất sắt, vì vậy nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, bạn nên bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn uống của mình.

13. Sữa chua

Sữa chua chống nhiễm trùng vào những ngày đèn đỏ

Nhiều phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt vì đây là thời kỳ ẩm ướt nhất và là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Nếu bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men, các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua có thể giúp ích. Chúng nuôi các vi khuẩn tốt trong âm đạo của bạn có thể giúp bạn chống lại nhiễm trùng.

Sữa chua cũng rất giàu magiê và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, chẳng hạn như canxi.

14. Đậu phụ

Đậu phụ được làm từ đậu nành, một nguồn protein phổ biến cho người ăn chay và thuần chay. Giàu chất sắt, magie, canxi… những dưỡng chất mà phụ nữ cần trong thời kỳ kinh nguyệt.

15. Trà bạc hà

Trà bạc hà có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Cụ thể, nó làm giảm đau bụng kinh, buồn nôn và tiêu chảy.

16. Kombucha

Trà kombucha tốt cho bạn nữ trong kỳ kinh

Sữa chua không phải là thực phẩm giàu lợi khuẩn duy nhất có thể giúp chống lại sự phát triển của nấm âm đạo.

Nếu bạn hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, kombucha là một lựa chọn thay thế tốt vì chúng rất giàu lợi khuẩn. Cố gắng tránh đồ uống kombucha chứa quá nhiều đường.

Tôi không được ăn gì trong những ngày đèn đỏ?

Ngày đèn đỏ không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm giúp ngày “đèn đỏ” nhẹ hơn, có một số thực phẩm bạn có thể tránh xa vì chúng có thể khiến các triệu chứng kinh nguyệt của bạn trở nên tồi tệ hơn. ..

1. Thực phẩm nhiều muối

Tiêu thụ một lượng lớn muối có thể khiến cơ thể giữ nước, dẫn đến đầy hơi. Để giảm điều này, bạn không nên thêm nhiều muối vào thức ăn và tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối.

2. Thực phẩm nhiều đường

Đường có thể cung cấp cho bạn năng lượng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường có thể khiến mức năng lượng này tăng vọt nhưng cũng giảm xuống nhanh chóng. Điều này có thể khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy thất thường, chán nản hoặc lo lắng trong kỳ kinh nguyệt, hãy kiểm tra lượng đường nạp vào cơ thể để điều chỉnh tâm trạng.

3. cà phê

Caffeine có thể gây ra hiện tượng giữ nước và đầy hơi. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng đau đầu trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, việc giảm lượng caffein đột ngột và hoàn toàn cũng có thể gây đau đầu. Do đó, chỉ nên hạn chế uống cà phê nếu bạn đã quen với việc uống vài tách cà phê mỗi ngày.

Tham khảo: Phong thủy cổng, cửa nhà: Kích thước, hướng bố trí theo tuổi

Cà phê cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Nếu bạn có xu hướng bị tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt, giảm lượng cà phê uống có thể ngăn điều này xảy ra.

4. Rượu

Rượu có nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể của bạn và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng kinh nguyệt.

Ví dụ, rượu có thể làm cơ thể mất nước, gây đau đầu và đầy hơi. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và buồn nôn.

5. Đồ ăn nóng cay

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng thức ăn cay làm khó chịu dạ dày của họ, dẫn đến tiêu chảy, đau dạ dày và thậm chí là buồn nôn. Nếu dạ dày của bạn không thể xử lý đồ ăn cay, hoặc bạn không quen với đồ ăn cay, tốt nhất hãy tránh xa đồ ăn cay trong ngày “đèn đỏ” ​​nhé!

6. thịt đỏ

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn sản xuất ra các chất prostaglandin. Những hợp chất này giúp tử cung của bạn co lại và đẩy lớp niêm mạc rụng ra ngoài, tạo ra máu kinh nguyệt. Tuy nhiên, lượng prostaglandin cao có thể gây chuột rút.

Thịt đỏ là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn chất prostaglandin. Nếu bạn cần ăn thịt đỏ để bổ sung sắt, tốt nhất nên tránh thực phẩm này trong thời kỳ kinh nguyệt.

7. Thực phẩm mà cơ thể không thể dung nạp tốt

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn cần lưu ý: Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm, hãy tránh xa chúng, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt.

Ăn những thực phẩm này có thể gây buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Điều này sẽ chỉ làm tăng thêm cảm giác khó chịu khi bạn đang trải qua một ngày “đèn đỏ” khó khăn.

Các biện pháp làm dịu cơ thể trong thời kỳ kinh nguyệt

Các biện pháp làm dịu cơ thể trong những ngày hành kinh

Ăn nhiều hơn hoặc hạn chế thức ăn không phải là cách duy nhất để giảm các triệu chứng kinh nguyệt. Bạn nên thử một số cách sau:

Tập thể dục: Các bài tập thể dục như tim mạch nhẹ và yoga có thể giảm đau bụng kinh.

Chườm nóng: Sử dụng túi chườm nóng hoặc khăn nóng để giảm đau bụng và lưng.

Sử dụng thuốc giảm đau: NSAID như aspirin, naproxen, diclofenac, ibuprofen… có thể giảm đau bụng kinh.

Xoa bóp: Xoa bóp vùng bụng và lưng để giảm đau bụng kinh. Đặc biệt là phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

Ngoài ra, để cải thiện tâm trạng trong những ngày “đèn đỏ”, bạn có thể thưởng thức món ăn yêu thích, chẳng hạn như một tách trà sữa hoặc một chiếc bánh thơm ngon. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ ăn uống điều độ và giữ gìn sức khỏe nhé!

Xem thêm:

Các chuyên gia tiết lộ 7 bước đơn giản giúp phụ nữ điều hòa kinh nguyệt

Bạn mất bao nhiêu máu trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt?

Hướng dẫn bổ sung sắt cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt

Tham khảo:

16 loại thực phẩm nên ăn trong kỳ kinh nguyệt (và một số loại cần tránh) – https://www.healthline.com/health/womens-health/what-to-eat-during-period

Xem thêm: Châu Khải Phong là ai? Tiểu sử & sự nghiệp ca sĩ Châu Khải Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *