Tin Tổng Hợp

Phân tích phần kết của Người cầm quyền khôi phục uy quyền hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Đề bài: Phân tích đoạn kết của đoạn văn Người cai trị khôi phục uy quyền (V. Huygô) từ đoạn “Giăng Van-giơ chống khuỷu tay” đến hết). Từ đó, nhận xét về nghệ thuật lãng mạn.

Một không khí linh thiêng được thể hiện qua sự im lặng gần như tuyệt đối của căn phòng nơi Phăng Tin chết. Đồng thời, tâm hồn đó còn được thể hiện qua hành động của Giăng Vangiăng trong tư thế ngồi, nét mặt, tư thế. Ngay cả Jave khi đó cũng không dám làm gì, và chị Seeplis chỉ là một nhân chứng bất động. Mọi sinh hoạt lúc đó đều gắn liền với Giăng Văn Giảng, nhưng không ồn ào mà rất lặng lẽ, kể cả khi nói chuyện với người chết, âm thanh ở đây chỉ đủ hai người nghe, chỉ “”thì thào””.

Đây là một kiểu không gian đặc trưng khác thường mà nghệ thuật lãng mạn thường quan tâm khai thác và xây dựng.

Vẻ đẹp phi thường được thể hiện qua lời kể của nhà văn:

Những câu hỏi liên tiếp được đặt ra đầy chất vấn nhưng không hề có chút mỉa mai nào. Những câu hỏi đó đều được giải đáp qua chi tiết chị Seeplis, “người duy nhất chứng kiến”, nhìn thấy “nụ cười khó tả trên đôi môi nhợt nhạt”.

Đây có thể được coi là một thực tế vô lý. Tuy nhiên, tác giả nhấn mạnh rằng sơ Semplius không bao giờ biết nói dối, sơ chỉ nói sự thật, sự thật tai nghe mắt thấy.

Xem thêm bài viết hay:  Từ văn bản Cây tre Việt Nam, viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh cây tre (3 mẫu)

Đọc câu “Có những ảo tưởng cảm động, có thể là những chân lý cao cả”, chúng ta thấy ở đây có một sự giải thích hợp lý. Cần lưu ý rằng không chỉ có nụ cười trên môi, mà còn có nụ cười “trong đôi mắt xa xăm, ngơ ngác” của Fantine. Tất nhiên, đây là đôi mắt của người chết, nhưng trong không gian linh thiêng đó, qua điểm nhìn của nữ tu, ảo ảnh này có thể được giải thích.

Những việc làm mà Giăng Vangiăng đã thực hiện đối với người đã khuất:

Các động tác chuẩn bị tạo dáng cuối cùng cho Fantine của Giăng Vangiăng. So sánh những động tác ấy với động tác của người mẹ chăm con, người đọc càng hiểu sâu sắc hơn tình người của ông. Động tác của Giăng Vangiăng chậm rãi, không gấp gáp mà tuần tự để đi đến động tác cuối cùng: “Rồi anh vuốt mắt cô”. Điều gì xảy ra? “Lúc đó, khuôn mặt Fantine như bừng lên một thứ ánh sáng lạ thường”.

Đây cũng là một biểu hiện đặc sắc của nghệ thuật lãng mạn, hướng tới cái phi thường, cái phi thường trong những hoàn cảnh khác thường.

Động tác Giăng VanGiăng quỳ gối trước bàn tay buông thõng bên ngoài giường của Fantine cũng rất đặc sắc: Giăng VanGiăng quỳ gối trước bàn tay của người đàn bà đã phải làm nghệ thuật bán thân nuôi miệng, chúng ta xem Sự khác biệt. phân biệt giữa hai cách nhìn về con người này: một của John Vanjan, một của Yahweh. Và từ đó ta thấy rõ tấm lòng nhân đạo, nhân văn bao la của tác giả. Các động tác ở đây cũng nhẹ nhàng, tình cảm và tuần tự. Hành động cuối cùng của Giăng Vangiăng là đặt “một nụ hôn” lên bàn tay ấy.

Xem thêm bài viết hay:  Đầu hàng cám dỗ là hành động của thú tính, chiến thắng nó mới là con người hay nhất

Đọc câu văn sau, ta hiểu thêm quan niệm về cái chết của tác giả: “Chết là bước vào ánh sáng vĩ đại”. Đây cũng là cách nhìn lãng mạn, khác với cách nhìn thông thường, thể hiện niềm tin bất diệt vào thế giới hướng thiện. Cái thiện luôn gắn với ánh sáng, cái ác luôn gắn với bóng tối.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

nguoi-cam-quyen-khoi-phuc-uy-quyen.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *