Phân tích và cảm nhận về chân dung Đô-xtôi-ép-ki hay nhất
Đề bài: Phân tích và phát biểu cảm nghĩ về bức ký họa Dostoyevki của nhà văn Áo Svagg
Phân tích và phát biểu cảm nghĩ về bài ký họa chân dung Dostoyevski của nhà văn Áo Svagg – văn mẫu 1
Svaige (1881-1942) là nhà văn người Áo, rất nổi tiếng với những ký họa về các nhà văn bậc thầy thế giới như Banzac, Tonstoy, Dostoevski, Standan, Dikken,…
Mỗi bức chân dung văn học của ông đều để lại những mảng màu óng ánh với những đường nét mang vẻ đẹp nhân văn diệu kỳ. “Dostoyevski” là bức chân dung văn học về vẻ đẹp nhân văn diệu kỳ ấy, mà màu thời gian không thể làm mờ đi.
Năm Dostoevsky bước sang thế giới bên kia trước Công nguyên (1821-1881) cũng là năm Svagg ra đời (1881-1942), nhưng khi đọc Svagg, ta cứ ngỡ hai nhà văn này là bạn đồng hành, đang lang thang trên những chiếc neo từ nước Anh sang Pháp, từ Ý đến Đức, rồi lại đến Pê-téc-bua, Nga…. Cả hai đều đã và đang “sống giữa đám người như rận trước khi lọt lòng. vươn lên đỉnh vinh quang muôn đời”.
Svaigh đã dùng những từ hay nhất, những màu đậm nhất, những đường nét sắc sảo nhất khi phác họa chân dung Dostoyevsky.
Như nhiều bạn đọc đã biết, Dostolyevski cùng vợ chạy trốn sang Đức, Pháp, Anh, Ý…, sống “lén lút” ở một thế giới xa lạ. Sống trong cảnh nghèo cùng cực, đôi khi đứng “đợi” ở cổng tò vò của ngân hàng, “ngày này qua ngày khác và với giọng xúc động, anh ta hỏi có phải cuối cùng séc của anh ta đã đến từ Nga chưa”.. một trăm rúp. số tiền ít ỏi bán bản thảo mà ông đã “nhiều lần quỳ gối trước những người xa lạ và những kẻ thấp hèn”. Nhiều nhà xuất bản tư lợi đã lừa dối anh ta; Các nhân viên ngân hàng đã chế giễu anh ta là một “kẻ điên tội nghiệp”. Để có tiền gửi một bức điện đến Saint Petersburg, anh phải đến một hiệu cầm đồ để cầm cố “chiếc quần đùi cuối cùng”. Và trong thư từ của ông, người ta tìm thấy “tiếng kêu tuyệt vọng xé ruột”.
Đau khổ, hoạn nạn có lúc đẩy Dostolyevski đến bên bờ vực thẳm của địa ngục. Anh còng lưng làm việc suốt đêm trong khi vợ anh rên rỉ khi cơn đau đẻ, khi một cơn động kinh “chộp lấy cổ họng anh”; chủ nhà không trả tiền dọa gọi cảnh sát; bà đỡ đòi nợ… “Hoàng đệ nhất tâm”, con gái mới chào đời được mấy ngày thì qua đời, Dostoyevski gần như hóa điên.
Svaigh chỉ chạm vào vài dòng, làm nổi bật một màn đen u ám cuộn tròn và bám chặt lấy chân dung Divatevsky, khiến người xem, người đọc vừa uất ức vừa ứa nước mắt. phun ra. Svaiger đã khéo léo chọn những chi tiết tiêu biểu để “đánh dấu” vào bức chân dung nhà văn Nga mà ông đang phác thảo.
Như Horas xưa đã nói, “Nghèo đói có tác dụng tiếp thêm sinh lực, mà khi có sự giàu có thì nó sẽ ngủ yên.” Dostoyevski không chịu khuất phục trước mọi khó khăn, gian khổ; chính trong bóng tối của cuộc đời, tài năng của ông đã bừng sáng, “tạo nên cả thế giới tinh thần của chúng ta” với nhiều kiệt tác văn học và tác phẩm đồ sộ của thế kỷ XIX”, chỉ cần nhắc đến tên, bao thế hệ bạn đọc gần xa đã ngả mũ kính phục. ngưỡng mộ: Tội ác và trừng phạt, Ác quỷ, Những con bạc… Văn chương của Dostoyevski gồm 30 tác phẩm “chồng cao hơn đầu người”.
Svaigh đã viết những dòng súc tích, sáng ngời triết lý với một hồn thơ: “Công việc là sự giải thoát và đau khổ của anh ta; nhờ nó mà anh ta sống trên quê hương mình”. Người phóng đãng tội nghiệp, nguồn vui duy nhất là sáng tạo, sáng tạo là không ngừng, sáng tạo là hạnh phúc: “Đó là rượu ngọt làm anh ngây ngất; đó là niềm vui lớn nhất của anh” khi mỗi trang viết, mỗi tác phẩm ra đời.
Svaigh hiểu tâm trạng bi đát của Dostolyevski.
Dostoyevsky yêu tổ quốc, nhớ nước Nga, muốn trở về nhưng không thể về. Cái “ngục tù” năm xưa vẫn ám ảnh ông: ông bị kết án tử hình, sau đó là hơn mười năm lao động khổ sai (1848-1959) trong đói rét và đói rét.
Năm mươi tuổi, nơi đất khách quê người, Dostoyevski “vẫn là kẻ vô danh, khốn kiếp”, vẫn phải “tiếp tục sống giữa bầy rận trước khi bước lên ánh sáng vinh quang” mãi mãi”. vượt qua nó, mặc dù có lúc “sự thiếu thốn đã làm ông què quặt”, mặc dù theo năm tháng “căn bệnh chùy tấn công ngày càng nhiều vào cân não của ông”. , nhưng anh ta đã chịu đựng hàng thế kỷ dày vò”.
Ở phần tiếp theo, chân dung Dostoyevski được Svaigovex vẽ bằng màu sắc tươi sáng, trong trẻo. Ở tuổi năm mươi hai, Dostolyevski “có quyền trở về quê hương”. Như ông Gióp, người nhân đức trong Kinh Thánh, Chúa “ban ơn” cho ông, “sứ mạng nói vậy là xong”. Trở về Saint Petersburg, anh trở thành “sứ giả của đất nước mình”. Và khi “Nhật ký của một nhà văn”, tiểu thuyết “Anh em nhà Karamazov”, kiệt tác văn chương của ông ra đời, Torgeneb và Tonstoi đã bị “lu mờ”. , cả nước Nga “hướng mắt về anh”.
Qua cơn hoạn nạn chắc chắn sẽ có ngày sau, Dostoyevski cũng vậy, “sau bao gian nan thử thách ông đã chịu đựng, một giây phút sung sướng tột cùng đã được ban cho ông”; Đúng như vậy, anh càng thấu hiểu chân lý của cuộc đời “gieo nhân nào thì gặt quả nấy”. Svaig đã sử dụng hình ảnh “Chúa ném cho anh ta một tia chớp” để đưa Dostolyevski “vào cõi vĩnh hằng”. Thực sự không còn cách nói nào hay hơn, ý nghĩa hơn.
Tác giả nhớ lại giây phút hạnh phúc nhất, huy hoàng nhất trong lễ kỷ niệm ngày sinh của Pushkin, Dostoyevsky “trong cơn xuất thần của quỷ dữ, ông đã vung lời như sấm”, ông nói. báo trước “sứ mệnh thiêng liêng” của sự hòa giải toàn diện của Nga. Lời nhận xét của ông làm cả khán phòng “rung rinh vì sung sướng”, khán giả “quỳ gối”, phụ nữ “hôn tay ông”, học trò “ngất lịm dưới chân ông”, v.v. đầu của kẻ hành hạ này.
Cuối bài, Svaigh nói về đám tang của tác giả cuốn “Tội ác và trừng phạt”, đó là ngày 10 tháng 2 năm 1881, “khi trái cứu được vỏ khô rụng”. Cả nước Nga đang “rung rinh”, “đau đớn và lặng lẽ tang tóc”; “làn sóng tình yêu nồng cháy dâng lên từ mọi ngõ ngách của thành phố ngàn chuông”. Phố Blacksmith nơi chôn cất quan tài của Dostolyevsky “đen kịt” chiếc giường ông yên nghỉ “đầy hoa”, dòng người đông đúc “chen chúc” vào quan tài của ông. “Ước mơ thiêng liêng” của Dostolyevski đã thành hiện thực. Thông qua lễ tang của ông, người Nga đã thể hiện tình đoàn kết và họ đã “tiếp thêm sinh lực cho công việc của ông”. Cả một rừng cò? và nhiều tầng lớp nhân dân Nga, các vị vua trẻ, thủ lĩnh, công nhân, sinh viên, sĩ quan, người hầu và những người ăn xin “cùng nhau đi đến để khóc thương những người đã khuất mà họ rất yêu quý”, tất cả “đoàn kết trong một lời nguyền yêu thương và ngưỡng mộ”.
Giống như Bethoven, Dostoyevsky qua đời “giữa một cơn bão”, khơi dậy “tiếng sấm nổi dậy”, cả nước Nga “nổi tiếng náo động” và trên toàn thế giới. những “tia chớp báo thù rạch ngang” của đất nước… báo hiệu một thời kỳ sôi sục bão táp đang diễn ra.
Với lối viết trang trọng và sắc sảo, ngưỡng mộ và thương tiếc, Svaigh đã phác họa một chân dung Dostolyevski tuyệt đẹp, như thể ông đã dựng một bức tượng đồng nguy nga, đã cất ngôi nhà. nhà văn Nga lỗi lạc này vào cõi vĩnh hằng vinh quang.
Nghị lực phi thường và tài năng kiệt xuất đã tạo nên tầm vóc vĩ đại của nhà văn Dostolyevski. Con người ông, văn chương ông mãi mãi là nguồn sáng vô tận của con người. Ngôi sao của Thành phố Ngàn Tháp Chuông càng lúc càng tỏa sáng.
Phân tích và phát biểu cảm nghĩ về bài ký họa chân dung Dostoyevki của nhà văn Áo Svagg – văn mẫu 2
Nhà văn người Áo Stephen Svaiger, ngoài các tác phẩm văn học, ông còn phác họa chân dung các nhà văn bậc thầy của thế giới. Qua ký họa của mình, chân dung và phong cách của các nhà văn này hiện lên trong lòng người đọc một cách rõ nét và gần gũi. Trong số đó có bức chân dung Dostoyevsky, bức ký họa cho ta thấy rõ số phận của nhà văn Nga khốn khổ nhưng cũng vinh quang.
Nhắc đến Dostoyevsky, là nhắc đến một thiên tài tâm lý, một nhà nhân văn sâu sắc và một nghệ sĩ lớn. Ông đã để lại cho nhân loại những tác phẩm được coi là di sản văn hóa, với câu nói nổi tiếng “Cái đẹp cứu thế giới”, ông đã khẳng định giá trị của nghệ thuật trên con đường nhân bản hóa cuộc sống của con người. Mọi người. Bài viết của Svaigh đã phác họa rõ nét chân dung của Dostoyevski và những cú sốc lớn mà ông đã gây ra cho thời đại của mình.
Mở đầu là hình ảnh cuộc sống cơ hàn, nghèo khó của Dostoyevski khi ông sống lưu vong ở nước ngoài. Vì những tư tưởng tự do và dân chủ, ông đã từng bị Nga hoàng kết án tử hình, sau đó phải sống lưu vong. Cuộc sống của anh lúc bấy giờ là một cuộc sống len lỏi, cô đơn và tủi nhục, anh sống như một kẻ vô danh, không ai quen biết, không ai trò chuyện cùng. Cuộc sống của anh ta tuyệt vọng vì thiếu thốn: hàng ngày chờ đợi ở ngân hàng để lấy tấm séc một trăm rúp, trở thành khách hàng siêng năng của hiệu cầm đồ. Anh sống trong sự giễu cợt và nhạo báng khi bọn chủ ngân hàng bước ra giễu cợt kẻ điên tội nghiệp là anh, trong sự chờ đợi vĩnh hằng của anh. Sống mà cứ phải cúi đầu đau khổ, van xin và than thở “thót ruột, tuyệt vọng” thì thật khó nghĩ, hơn nữa đó là cuộc sống luôn ở trong tình trạng tốt nhất. hoàn cảnh bất an, đầy thương tâm khi hoàn cảnh vợ con nhỏ, ốm đau bệnh tật triền miên. Đây quả thực là cuộc đời đày đọa chứ không phải là cuộc sống, sự dày vò nơi đất khách quê người, giữa lũ rận, cuộc đời Dostoyevski ngột ngạt, khốn khổ như trong tù.
Thành quả của sự đau khổ và tuyệt vọng của anh đã mang đến đỉnh cao vinh quang mà cội nguồn là tình yêu Tổ quốc. Svaige đã khẳng định về Dostoyevski rằng: “Trái tim ông chỉ đập vì nước Nga”, nước Nga là tiếng gọi muôn thuở trong nỗi tuyệt vọng của ông, ông luôn cố gắng và khao khát. được ngày về nước. Anh làm việc cả đêm trong khi vợ anh ở phòng bên cạnh đang rên rỉ vì đau đẻ, lúc đó lao động đối với anh là sự giải thoát cả về vật chất lẫn tinh thần, sự giải thoát khỏi sự đày ải và tìm ra con đường đi. trở về nước. Lao động đã đem lại niềm vui sướng, say mê cho cuộc đời anh, là thứ rượu ngọt ngào làm anh ngất ngây, là niềm vui sướng, lạc thú lớn nhất của anh. Quá trình lao động bền bỉ và mãnh liệt đó đã cho ra đời một khối lượng đồ sộ các tác phẩm văn học của thế kỷ XIX, mà theo Svaiger, đó là: Tội ác và Trừng phạt, Ác quỷ ám ảnh, Nhật ký của một nhà văn, Anh em nhà Karamazov – một cuốn sách nghệ thuật hoàn hảo . Cuối cùng, Dostoyevsky trở về Nga khi ông 52 tuổi, sự nghiệp và giá trị các tác phẩm của ông được cả nước Nga công nhận, ông đã vươn lên và tỏa sáng rực rỡ.
Tuy nhiên, giây phút nhận vinh quang của Dostoyevsky trôi qua nhanh chóng bởi ông cũng nhanh chóng đi về cõi vĩnh hằng. Khắp nước Nga, người ta thương tiếc anh, giây phút đau thương câm lặng lan tỏa thành làn sóng yêu thương cuồng nhiệt, người ta lấy hết hoa trong đám tang anh làm kỷ niệm. Sau đám tang của Dostoyevski, cách mạng nổ ra, chế độ phong kiến phải bị xóa bỏ, phải chăng những tư tưởng về tự do, dân chủ và đoàn kết của Dostoyevsky cũng góp phần? tham gia cách mạng.
Qua bài viết của Svaigo, chúng ta có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về một đại văn hào, đó là một con người không vì những gian khổ mà quên tổ quốc, một con người luôn canh cánh trong tim. đập cho Tổ quốc và cho vận mệnh của con người. Những tác phẩm và tư tưởng của nhà văn lớn đã chạm đến những vấn đề con người, nhân văn và những vấn đề chung mà mọi người đều có thể đồng cảm và chia sẻ.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:
Giới thiệu về kênh Youtube
do-xtoi-ep-xki.jsp
Các bộ đề lớp 12 khác