Problem solving là gì? 6 bước giải quyết vấn đề theo chuẩn PMI – Atoha
Giải quyết vấn đề là gì?
Giải quyết vấn đề liên quan đến việc tìm ra giải pháp cho một vấn đề, vấn đề hoặc thách thức. Nó có thể bao gồm thu thập thông tin bổ sung, tư duy phản biện, các phương pháp sáng tạo, định lượng và / hoặc logic.
Giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và hiệu quả. Hệ thống là một yếu tố thiết yếu của đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng. Các vấn đề có thể là kết quả của các quá trình kiểm soát chất lượng hoặc đánh giá chất lượng, và có thể liên quan đến các quá trình hoặc sản phẩm phân phối. Sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề có cấu trúc giúp loại bỏ các vấn đề và phát triển các giải pháp lâu dài.
Bạn đang xem: Problem solving là gì
Một số vấn đề có thể nhỏ nhưng có thể được giải quyết nhanh chóng và nhanh chóng. Các vấn đề khác rất lớn và có thể cần thời gian và nỗ lực đáng kể để giải quyết. Cho dù mối quan tâm của bạn là nhỏ hay lớn, sử dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết nó sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lý dự án hiệu quả hơn. Giải quyết vấn đề PMI có 6 bước:
- Xác định vấn đề
- Xác định nguyên nhân gốc rễ
- Phát triển các giải pháp khả thi
- Chọn giải pháp tốt nhất
- Triển khai giải pháp
- Xác minh tính hiệu quả của giải pháp
Sáu bước để giải quyết các vấn đề về PMI
1. Xác định vấn đề
Phần quan trọng nhất của các bước giải quyết vấn đề là xác định đúng vấn đề. Cách bạn xác định vấn đề sẽ quyết định cách bạn cố gắng giải quyết nó. Ví dụ: nếu bạn nhận được khiếu nại của khách hàng chống lại một trong những thành viên trong nhóm dự án của mình, các giải pháp bạn đưa ra sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách bạn xác định vấn đề. Nếu bạn thấy rằng vấn đề là do các thành viên trong nhóm dự án hoạt động kém, thì bạn sẽ phát triển các giải pháp khác chứ không phải vấn đề do xác định không tốt các kỳ vọng của khách hàng.
2. Xác định nguyên nhân gốc rễ
Khi vấn đề đã được xác định, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn và bắt đầu xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Bạn có thể sử dụng sơ đồ xương cá (sơ đồ xương cá, còn được gọi là sơ đồ nguyên nhân và kết quả, sơ đồ tại sao, sơ đồ Ishikawa) để giúp bạn phân tích ban đầu. Phép nhân và kết quả. Nếu bạn xem vấn đề là khoảng cách giữa bạn đang ở đâu và nơi bạn muốn đến, thì nguyên nhân của vấn đề chính là rào cản khiến bạn không thể thu hẹp khoảng cách ngay lập tức. Mức độ phân tích này rất quan trọng để đảm bảo rằng giải pháp của bạn giải quyết được nguyên nhân thực sự của vấn đề (nguyên nhân gốc rễ) chứ không phải các triệu chứng của vấn đề. Nếu giải pháp của bạn giải quyết được triệu chứng chứ không phải nguyên nhân thực sự, thì vấn đề có thể tái diễn vì nó chưa bao giờ thực sự được giải quyết.
/ p>
Sơ đồ xương cá
3. Tạo ra các giải pháp khả thi
Xem thêm: Asana là gì
Sau khi hoàn thành công việc xác định vấn đề và xác định nguyên nhân, bạn có thể sáng tạo và phát triển. các giải pháp khả thi cho vấn đề. Động não và lập bản đồ tư duy là hai phương pháp giải quyết vấn đề tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để đưa ra giải pháp.
4. Chọn giải pháp tốt nhất
Sau khi nghĩ ra nhiều ý tưởng khả thi để giải quyết vấn đề, bạn có thể sử dụng kỹ thuật giải quyết vấn đề A phân tích đánh đổi đơn giản để quyết định đâu là giải pháp tốt nhất cho vấn đề của bạn. Để thực hiện phân tích đánh đổi, xác định các tiêu chí quan trọng có thể được sử dụng để đánh giá vấn đề của từng giải pháp. Nó có thể được đánh giá bằng cách sử dụng một ma trận đơn giản. Giải pháp có thứ hạng cao nhất sẽ là giải pháp tốt nhất của bạn cho vấn đề.
5. Giải pháp triển khai
Khi bạn đã quyết định giải pháp nào sẽ triển khai, đã đến lúc hành động. Nếu giải pháp liên quan đến các hành động nhất định hoặc yêu cầu người khác thực hiện, tốt nhất bạn nên có một kế hoạch hành động và coi nó như một dự án nhỏ.
6. Xác thực tính hiệu quả của giải pháp
Dữ liệu và kết quả thu thập được từ giai đoạn triển khai giải pháp sẽ được đánh giá. So sánh dữ liệu với kết quả mong đợi để xem có điểm tương đồng hay khác biệt nào không để xác minh tính hiệu quả của giải pháp.
Xem thêm: Glasswool là gì? Và những ứng dụng ƯU VIỆT trong xây dựng
Xem thêm
Xem thêm: Nhịn ăn gián đoạn: Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu
Tất cả kiến thức PMP®
Tác động của Cơ cấu tổ chức đối với các dự án
7 Kỹ năng cần thiết cho người quản lý dự án
Vai trò của nhà tài trợ
Vai trò của bên liên quan
Vai trò của người quản lý dự án
Xem thêm: Glasswool là gì? Và những ứng dụng ƯU VIỆT trong xây dựng
.