Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh hay nhất
Đề bài: Suy nghĩ về câu nói của nhà văn Nguyễn Khải: Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện ra trong hy sinh và gian khổ, cuộc đời này không có tận cùng, chỉ có giới hạn tự do, mấu chốt là phải có nghị lực để vượt qua những ranh giới đó.”
Suy nghĩ về câu nói của nhà văn Nguyễn Khải Sự sống nảy sinh từ cái chết – văn mẫu 1
Bàn về những vấn đề triết học về bản chất con người, nhà nhân văn Nguyễn Khải từng nói: “Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện ra từ những hy sinh gian khổ, trong cuộc đời này không có kết thúc, chỉ có những ranh giới, mấu chốt là phải có nghị lực để vượt qua những ranh giới đó. ” “Sự sống” ở đây là những giá trị vật chất và tinh thần của mỗi cá nhân, đối lập với “sự sống” là “sự chết”. “Hạnh phúc” là đích đến của mọi người. “Hy sinh, gian khổ” như những trở ngại giúp ta trưởng thành. “Sự sống nảy sinh từ cái chết” là từ cái chết sự sống được xác lập, cái chết là môi trường gieo mầm sự sống. “Hạnh phúc hiện trong gian khổ hy sinh” trong cuộc sống không chỉ tràn ngập niềm vui mà còn có muôn vàn khó khăn, thử thách. Muốn có được trái ngọt của “hạnh phúc” thì chúng ta phải trải qua những gian khổ đó. Câu nói đó gửi đến chúng ta thông điệp rằng cuộc sống luôn chứa đựng những điều tưởng chừng như đối lập nhưng thực ra lại thống nhất với nhau. Dám vượt qua gian khổ hy sinh ta sẽ có được hạnh phúc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:
Ví không có cảnh đóng băng
Thế thì ngày xuân sao có cảnh huy hoàng?
Suy nghĩ về câu nói của nhà văn Nguyễn Khải Sự sống nảy sinh từ cái chết – văn mẫu 2
Câu nói của nhà văn Nguyễn Khải đã nêu lên một chân lý của cuộc sống, nêu bật sự nỗ lực không ngừng của mỗi dân tộc, của bản thân mỗi người trong việc tìm lẽ sống và hạnh phúc cho dân tộc. cho mỗi người cá nhân.
Thật vậy, trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, ông cha ta đã đánh Hán, đánh đuổi Nguyên – Mông, diệt Minh, trừ Thanh, đánh Pháp, đuổi Nhật, đập tan bè lũ cướp nước. bán đứng Mỹ – ngụy để giành và giữ độc lập, tự do cho dân tộc. Nếu không có xương máu đồng tiền của nhân dân đổ xuống trên mảnh đất này trong suốt chiều dài lịch sử thì làm sao có một dải gấm Việt Nam chạy dài từ Bắc chí Nam như ngày nay. Như vậy, chẳng phải “Sống nảy sinh trong cái chết, hạnh phúc nảy sinh từ gian khổ hy sinh” hay sao?
Trở lại nông trường Điện Biên, chúng ta cũng thấy rõ điều đó. Cuộc sống nơi đây được hồi sinh, người dân nơi đây tìm lại được cuộc sống vui tươi, hạnh phúc cũng bắt nguồn từ những hy sinh gian khổ, từ ý chí, niềm tin và nghị lực không từ bỏ cuộc sống. Đào – nhân vật trung tâm của truyện cũng đi từ bất hạnh trong cuộc đời, nhưng nhờ lòng khát khao sống và ý thức không đầu hàng số phận, Đào đã lưu lạc đến nông trường Điện Biên và ở đây. , trong một môi trường mới với những người lao động mới. Peach đã vượt qua số phận và tìm thấy hạnh phúc. Đúng là “trong cuộc đời này không có kết thúc, chỉ có ranh giới, điều quan trọng là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới đó”. Nói đến thành công trong cuộc sống, có biết bao người “hư” nhưng không “phế”, những người làm được biết bao điều để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mình và cho xã hội.
Cùng quan điểm này của nhà văn Nguyễn Khải. Trước đó, bà Thackore, một nữ nhà văn nổi tiếng người Anh trong cuốn tiểu thuyết Hội chợ phù hoa, đã nói: “Cuộc đời là một tấm gương, hãy cau mày với nó, nó sẽ cau mày lại với bạn. Bây giờ, nếu bạn cười với nó, nó sẽ trở thành một trò cười”. và người bạn tốt.” Hoàng đế Napoléon của nước Pháp cũng từng nói: “Mất tiền là không có gì, mất danh dự là mất nửa cuộc đời; mất niềm tin và nghị lực là mất cả cuộc đời”.
Câu nói của Nguyễn Khải trong truyện ngắn Mùa lạc: “Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện ra từ những hy sinh gian khổ, ở cuộc đời này không có tận cùng, chỉ có những ranh giới và điều cốt yếu là phải có nghị lực để bước qua những ranh giới đó” là một chân lý , mãi là bài học cho mỗi chúng ta trong cuộc sống.
Suy nghĩ về câu nói của nhà văn Nguyễn Khải Sự sống nảy sinh từ cái chết – văn mẫu 3
Nhà văn Nguyễn Khải lấy nông trường Điện Biên làm bối cảnh cho truyện ngắn Mùa lạc. Điện Biên – nơi ghi dấu bao dấu tích chiến tranh. Nơi ấy, trước đây là vùng đất chết, cuộc sống nói chung và cuộc sống con người nói riêng bị chiến tranh tàn phá và hủy diệt. Có ai ngờ rằng, sau chiến tranh, cuộc sống nơi đây đã hồi sinh. Điện Biên đã trở thành một nông trường rộng lớn và sinh động với “màu xanh đậm của đậu, ngô, lạc, màu xanh non của lá mạ, màu đỏ tươi của ớt chín dần lấn chiếm cả một màu man rợ của vùng đất hoang”.
Đặc biệt là sự hình thành và phát triển con người nơi đây tốt đẹp hơn, ấm no hạnh phúc hơn. Tất nhiên, cuộc sống vui tươi, ấm no, hạnh phúc ấy không phải ngẫu nhiên mà người dân nơi đây có được. Để có được cuộc sống như vậy họ đã phải lao động vất vả, phải đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt và đôi khi cả máu của mình. Cuộc sống được hình thành như vậy nên họ yêu thương nhau, gắn bó với nhau và sống rất có lòng vị tha. Sống trong môi trường mới, lao động mới và nỗ lực vượt lên chính mình, Đào đã chiến thắng số phận và tìm được hạnh phúc. Từ hiện thực sinh động của cuộc sống ở nông trường Điện Biên, nhà văn Nguyễn Khải đã đi đến một nhận định đầy tính triết lý: “Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện ra từ những hy sinh gian khổ, Đời này không có tận cùng, chỉ có ranh giới, mấu chốt là có sức mạnh để vượt qua những ranh giới đó.”
Câu nói của nhà văn Nguyễn Khải đã nêu lên một chân lý của cuộc sống, nêu bật sự nỗ lực không ngừng của mỗi dân tộc, của bản thân mỗi người trong việc tìm lẽ sống và hạnh phúc cho dân tộc. cho mỗi người cá nhân.
Thật vậy, trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, ông cha ta đã đánh Hán, đánh đuổi Nguyên – Mông, diệt Minh, trừ Thanh, đánh Pháp, đuổi Nhật, diệt bè lũ cướp nước. bán đứng Mỹ – ngụy để giành và giữ độc lập, tự do cho dân tộc. Nếu không có xương máu đồng tiền của nhân dân đổ xuống trên mảnh đất này trong suốt chiều dài lịch sử thì làm sao có một dải gấm Việt Nam chạy dài từ Bắc chí Nam như ngày nay. Như vậy, chẳng phải “Sống nảy sinh trong cái chết, hạnh phúc nảy sinh từ gian khổ hy sinh” hay sao?
Trở lại nông trường Điện Biên, chúng ta cũng thấy rõ điều đó. Cuộc sống nơi đây được hồi sinh, người dân nơi đây tìm lại được cuộc sống vui tươi, hạnh phúc cũng bắt nguồn từ những hy sinh gian khổ, từ ý chí, niềm tin và nghị lực không từ bỏ cuộc sống. Đào – nhân vật trung tâm của truyện cũng xuất thân bất hạnh trong cuộc đời, nhưng nhờ lòng khát khao sống và ý thức không đầu hàng số phận, Đào đã lưu lạc đến nông trường Điện Biên và ở đây. , trong một môi trường mới với những người lao động mới. Peach đã vượt qua số phận và tìm thấy hạnh phúc. Đúng là “trong cuộc đời này không có kết thúc, chỉ có ranh giới, điều quan trọng là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới đó”. Nói đến thành công trong cuộc sống, có biết bao người “hư” nhưng không “phế”, những người làm được biết bao điều để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mình và cho xã hội.
Cùng quan điểm này của nhà văn Nguyễn Khải. Trước đó, bà Thackore, một nữ nhà văn nổi tiếng người Anh trong cuốn tiểu thuyết Hội chợ phù hoa, đã nói: “Cuộc đời là một tấm gương, hãy cau mày với nó, nó sẽ cau mày lại với bạn. Bây giờ, nếu bạn cười với nó, nó sẽ trở thành một trò cười”. và người bạn tốt.” Hoàng đế Napoléon của nước Pháp cũng từng nói: “Mất tiền chẳng là gì, mất danh dự chẳng là gì, mất nửa cuộc đời, mất niềm tin và nghị lực là mất cả cuộc đời”.
Câu nói của Nguyễn Khải trong truyện ngắn Mùa lạc: “Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện ra từ những hy sinh gian khổ, ở cuộc đời này không có tận cùng, chỉ có những ranh giới và điều cốt yếu là phải có nghị lực để bước qua những ranh giới đó” là một chân lý , mãi là bài học cho mỗi chúng ta trong cuộc sống.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:
Các bộ đề lớp 12 khác