Tin Tổng Hợp

Suy nghĩ của em về truyền thống Tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Đề bài: Suy nghĩ của em về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam

Trong kho tàng đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam có rất nhiều đức tính quý báu như lòng hiếu thảo, lòng dũng cảm, lòng bao dung… nhưng không thể không nói đến lòng tôn sư trọng đạo. Đây là một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam, là truyền thống quý báu của dân tộc cần được gìn giữ và phát huy trong mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm.

Vậy, tôn sư là gì? Theo tôi hiểu, đó là thái độ kính trọng, tình cảm của học trò dành cho thầy cô, nhất là thầy cô đã trực tiếp dạy dỗ, giáo dục, là người lái đò đưa chúng ta nên người. sang sông cập bến tri thức. Thái độ ấy, tình cảm ấy luôn được thể hiện không chỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà ngay cả khi đã trưởng thành, đã có những thành công riêng trong cuộc sống, chúng ta vẫn không quên công ơn thầy cô đã nuôi dưỡng tài năng của mình. , ấp ủ trí tuệ.

Ngay từ xa xưa, cha ông ta đã có những hành động thể hiện lòng tôn sư trọng đạo. Điều đó thể hiện ở vị thế của người thầy trong xã hội luôn đứng sau vua và trên cha: Quân, sư, phụ bởi thấm nhuần tư tưởng dân gian “Không thầy đố mày làm nên” hay ca dao. :

Xem thêm bài viết hay:  Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất

“Muốn đi phải bắc cầu ra nước ngoài

Muốn tôi đọc hay không, thầy hỏi lấy”

Chắc hẳn chúng ta không thể nào quên hình ảnh những người học trò như Cao Bá Quát, Phạm Sư Mạnh luôn kính trọng người thầy Chu Văn An dù hai ông đã từng làm quan lớn trong triều cho đến ngôi vị vua. Đại tướng nhưng vẫn vinh dự được quỳ dưới gầm giường của ông, hân hạnh được nói chuyện với ông, được hỏi han ông. Hay như chuyện một vị vua Lê Hiển Tông, thường đến thăm thầy ở Thái Bình, khi được dọn cơm với canh cua, xúc động nói: “Trẫm được ăn bát canh này là một hạnh phúc”. Và còn biết bao người như đệ nhất Tiến sĩ nước Nam Phan Thanh Giản, học trò của Tiến sĩ Hoàng Thị Bình, khi ông đang làm Thượng thư của triều đình, và học trò cũ của ông xin được hy sinh để đền ơn công trạng. giảng dạy của giáo viên. Những con người ấy chính là tấm gương sáng hàng đầu tô thắm thêm truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.

Ngày nay trong thời đại công nghệ 4.0 nhưng giá trị truyền thống ấy vẫn đóng vai trò quan trọng trong những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. Tôn trọng thầy cô đơn giản chỉ là những hành động nhỏ như: lễ phép với thầy cô, luôn kính trọng thầy cô, là ý thức học tập tốt để thầy cô vui lòng, luôn ghi nhớ ngày tôn vinh nhà giáo Việt Nam. Đàn ông ngày 20/11 hay ngày Tết hàng năm không cần những bông hoa sang trọng, đắt tiền, chỉ cần bạn luôn nhớ rằng có một người thầy đã dạy dỗ bạn nên người và trưởng thành bằng những lời chúc sức khỏe chân thành như thế. Thầy cô luôn cảm thấy mình được tôn trọng và hạnh phúc.

Xem thêm bài viết hay:  Nhân ngày 20 tháng 11 kể cho các bạn nghe về một kỉ niệm đáng nhớ …

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ giáo viên đã làm mất hình ảnh người thầy mẫu mực trong mắt phụ huynh, học sinh và xã hội bởi những hành vi tiêu cực như nhận tiền nâng điểm, nhận “tâm thư trên lớp”. hành vi cha mẹ hay chửi bậy, không tôn trọng nhân cách của người học, đánh đập dã man con cái gây bức xúc trong dư luận. Những giáo viên như vậy có xứng đáng đứng trên bục giảng để dạy dỗ và giáo dục các em không? Đặc thù của nghề dạy học là dùng nhân cách để giáo dục nhân cách, vậy nếu giáo viên có tư cách xấu thì sẽ ra sao?

Điều đó đã khiến một bộ phận không nhỏ học sinh ngày nay có những hành động vô lễ với thầy cô, làm xói mòn truyền thống tôn sư trọng đạo. Học sinh gặp thầy không chào mà còn trêu chọc, mỉa mai, chửi bới thầy, thậm chí có hành vi lên bục, túm tóc, đánh thầy trước lớp như vụ việc năm 2015 của học sinh Lê Thị Hiền. Lớp 11A Trường THPT Đồng Hới thường xuyên chặn đường đánh thầy cô vì trong lớp viết tên vào sổ lớp, cho điểm kém. Quả thật, những hành vi như vậy cần phải bị lên án để giáo dục lại cho các em những bài học về đạo đức.

Là một học sinh, tôi ý thức được vai trò quan trọng của người thầy vì “Nhất tử vi sư, bán tự vi sư”, cũng hiểu được đạo lý truyền thống của dân tộc, tôn sư trọng đạo, từ đó hình thành lòng yêu nghề. Em cảm thấy kính trọng thầy cô và luôn cố gắng không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi những giá trị đạo đức tốt đẹp để mai sau trở thành một giáo viên giỏi được học sinh yêu quý, kính trọng vì “Có thầy mới làm được việc. ”

Xem thêm bài viết hay:  Hãy nói không với các tệ nạn xã hội hay nhất (dàn ý – 10 mẫu) – Ngữ văn lớp 8

Như vậy, truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam đã có từ bao đời nay, đó là nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam ngàn năm văn hiến luôn cần được giữ gìn và phát huy. Ôi! Đối với các thế hệ học sinh, chúng ta hãy để quốc tế nhìn vào con người Việt Nam vừa có tinh thần hiếu học vừa có truyền thống tôn sư trọng đạo đáng quý.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

viet-bai-lam-van-so-6.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *