Thuyết minh về lễ hội đặc sắc ở quê hương em hay nhất – Văn mẫu lớp 7
Đề bài: Tả một lễ hội đặc sắc ở quê em.
Mỗi vùng đất cũng có những truyền thống riêng để ghi nhớ, tự hào và truyền lại cho thế hệ sau. Quê hương tôi cũng vậy, một vùng đất lịch sử huyền thoại và cũng là nơi có nền văn hiến, văn hiến lâu đời. Điều đó được thể hiện qua nhiều lễ hội, trong đó nổi tiếng và độc đáo nhất có lẽ là lễ hội Kiệu Quay của làng Đa Tiện.
Quê tôi tuy không được gọi là làng Việt cổ nhưng đã hình thành từ rất lâu đời. Đất Đà Tiên xưa nằm giữa đồng bằng Bắc Bộ thuộc xã Đà Tiến, tổng Liễu Lâm, huyện Siêu Loại, xứ Kinh Bắc (nay là thôn Đà Tiên, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nằm ven lề đường. 182 từ Hà Nội đi Lương Tài). Để ghi nhớ công ơn của vị thần làng và cũng là để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, hàng năm nhân dân quê tôi tổ chức lễ hội vào ngày 10 tháng 3 âm lịch (ngày sinh của thánh). Mở hội là dịp để bà con trong làng có dịp thể hiện mình, để mọi người tham gia hội phải biết tu tập, hành thiền, nghĩ điều thiện, làm việc thiện, sống trong sạch, lành mạnh hơn. Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để gắn kết cộng đồng, yêu thương nhau hơn, cùng đoàn kết xây dựng quê hương. Hơn hết, tổ chức lễ hội là dịp giúp dân làng hiểu thêm về truyền thống của làng, về thần làng, tăng thêm lòng yêu làng, yêu nước để ra sức lao động, học tập tích cực, làm ra nhiều của cải vật chất làm giàu đẹp quê hương.
Hội làng tôi diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, ngày sinh của ông Tạ Thông. Nhưng hội bắt đầu từ ngày 9 tháng Ba (tức ngày rước văn, nhập tịch) và kết thúc vào ngày 16 tháng Ba (sau ngày mở hội là 15 tháng Ba ở Giao Tự). Lễ hội diễn ra trên đất khách quê người, ngoài mở rộng ra đình Giao Tự thôn Giao Tự – Kim Sơn – Gia Lâm – Hà Nội (Hai đình cách nhau 4 km). Các cụ kể lại rằng, từ xa xưa Đá Tiên đã giao hảo với Giao Tự – Kim Sơn – Gia Lâm – Hà Nội. Hai người gọi là hai cha (làng) hòa thuận với nhau mở hội, coi nhau như anh em, có thể gọi là “Nhị triều thiên tải dị” (Hai triều cách xa nhau, trời định cho nhau). .
Đa Tiên và Giao Tự hàng năm đều tổ chức lễ hội theo nghi lễ giống nhau. Hội có 3 hình thức tổ chức: đại hội (long sa thờ can), kỳ cổ chi san (chỉ có cồng và chiêng, cồng, chiêng, không có rồng và xã bát bửu), hội chỉ có cụ Tư, cờ tướng. Ngày 15 tháng 3, dân làng Đa Tiến về Giao Tự dự hội, chuẩn bị lễ gồm: cau, hương, nến. Hàng ngàn năm nay, Lễ hội Cây Đa vẫn diễn ra với những nghi thức long trọng. Lễ hội Đa Tiến được tổ chức lành mạnh, vui tươi, giàu bản sắc văn hóa với nét đặc sắc là lễ rước kiệu của Thành hoàng làng Đa Tiến để đón Thành hoàng làng Giao Tự về họp mặt thân tình. Vào ngày 10 tháng 3 năm 1995, trong cuộc rước đầu tiên, không có gì xảy ra. Sau đó, Long gia tự hoạt động, không ai kiểm soát hay can thiệp. Từ đó đến nay, mỗi năm khi tổ chức đại lễ, kiệu nhà ông lại rộn ràng. Người thôn Đa Tiến và người dân trong vùng có cách lý giải riêng. Nhưng trong tiềm thức, trong tâm thức người dân đều tôn kính Thần làng và có ý thức giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa trong ngày hội làng.
Lễ hội có ý nghĩa tích cực trong việc làm phong phú thêm đời sống tinh thần của cộng đồng cũng như góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Hoạt động đi lễ chùa, du xuân, trẩy hội không chỉ là thói quen bình thường mà đã trở thành nét đẹp văn hóa ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Mỗi lễ hội đều có nét đặc sắc riêng, thể hiện niềm tự hào của nhân dân về cảnh đẹp quê hương.
Có thể nói, lễ hội làng Đa Tiện – Xuân Lâm đã chất chứa trong nó biết bao ước mơ, hoài bão của những người dân cần lao, nó sống mãi trong niềm tin yêu, ngưỡng mộ của nhân dân địa phương bao đời nay. Trong cuộc sống đương đại, con người ngày càng có nhu cầu tìm về giá trị nguyên bản. Liên hoan Đa phương tiện là sự tiếp nối dòng chảy trong mạch nguồn văn hóa, lịch sử của dân tộc.
Xem thêm các bài văn mẫu về tự sự, lập luận, suy nghĩ, cảm nghĩ lớp 7:
Các bài giải bài tập lớp 7 sách mới có:
Giải bài tập lớp 7 theo sách mới môn học