Tuyến đường sắt đô thị số 8 có ga tại Vincity Ocean Park nằm trong kế hoạch đầu tư của VinGroup
Mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội
Theo Quy hoạch giao thông tổng thể của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới Metro Hà Nội gồm 8 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm với tổng chiều dài khoảng 318 km.

Dự án sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ 2018 với tuyến đầu tiên là tuyến 2A – Cát Linh – Hà Đông, theo sau là các tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội; tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo – Thượng Đình.
Hiện tại, UBND TP Hà Nội đang tích cực kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm bảo đảm sự gắn kết của đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống giao thông đô thị nói chung, tiện lợi nhất cho người dân, đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, theo quy hoạch và đúng quy định pháp luật.
“Ông lớn” VinGroup rót vốn đầu tư 5 tuyến đường sắt đô thị
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và thành phố trong việc huy động nguồn vốn tư nhân vào phát triển hạ tầng công cộng, Vingroup đã đề xuất đầu tư đường sắt đô thị tại Hà Nội, dưới hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng vốn đầu tư dự kiến là 100.000 tỷ đồng.
“Ông lớn” này đã đề xuất thành phố tham gia nghiên cứu đầu tư các đoạn tuyến trong 5 tuyến đường sắt đô thị, bao gồm:
- Tuyến số 2: đoạn Nội Bài – Nam Thăng Long
- Tuyến số 3: đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai (Yên Sở) và đoạn Nhổn – Trôi – Sơn Tây
- Tuyến số 5: đoạn Văn Cao – Vành đai 4 và đoạn Vành đai 4 – Hòa Lạc
- Tuyến số 6: đoạn Nội Bài – Phú Diễn – Hà Đông – Ngọc Hồi
- Tuyến số 8: đoạn Sơn Đồng – Mai Dịch và đoạn Mai Dịch – Vành đai 3 – Dương Xá.
Trong đó, tuyến đường sắt số 8 sẽ có ga nằm ngay trong siêu dự án Vincity Ocean Park của Vingroup. Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt này có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến xuyên tâm để kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố và ngược lại.
Hiện tại, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư vận động nguồn vốn ODA Hàn Quốc để hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 8 TP Hà Nội.
Theo đó, khoảng 4 triệu USD (khoảng hơn 91 tỷ đồng) sẽ được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ không hoàn lại, kết hợp với vốn đối ứng từ ngân sách của Hà Nội dự kiến khoảng 15 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 8.
Theo kế hoạch được duyệt, các dự án của tuyến đường sắt đô thị số 8 sẽ được thực hiện đầu tư sau năm 2020. Và với nguồn vốn từ VinGroup, các cư dân Vincity Ocean Park tương lai hoàn toàn có thể kỳ vọng vào tiến độ của tuyến đường sắt này. Sự góp mặt của tuyến đường sắt số 8 trong hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông sẽ giúp việc di chuyển từ Vincity Ocean Park vào nội thành nhanh và thuận tiện hơn bao giờ hết.
“Sống ngoại ô – làm nội đô” chắc chắn không còn là vấn đề khó khăn đối với các cư dân của Vincity Ocean Parktrong tương lai.