Mùa Covy – Bàn chuyện thay đổi để thích nghi

  21/08/2020 | 14:22

Có những người đối mặt với thay đổi với tâm thế e dè, sợ hãi nhưng cũng có những người đón chào sự bất định bằng tâm thế hân hoan, vững chãi. Tôi có dịp trao đổi với chị Hoàng Oanh – TN KD1 về chuyện nghề BĐS trong một giai đoạn đầy biến động và thực sự bị thuyết phục bởi cách con người này thích nghi với thay đổi để duy trì thành tích bán hàng đáng ngưỡng mộ.

1. Thị trường thay đổi

Một người lạc quan cũng nhất cũng sẽ phải thốt lên rằng: 2020 thực sự là một năm thử thách cho các ngành kinh doanh. Tăng trưởng kinh tế quý I/2020 thấp nhất 10 năm, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp kỷ lục… Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong ngắn hạn tăng mạnh so với cùng kỳ (tăng 33,6%).

Tình hình chung khiến cho tâm lí nhà đầu tư e ngại xuống tiền và việc đi lại ko thuận lợi do giãn cách cục bộ cũng khiến khả năng khảo sát thực địa, trao đổi thông tin khó khăn hơn. Tuy nhiên theo chị Oanh, đây lại là cơ hội cho những người có tầm nhìn xa và sự quyết đoán. Thực tế đã chứng minh sau dịch SARS 2003, thị trường bất động sản có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong khối ngành dịch vụ (62%). Những nhà đầu tư thông minh tận dụng thời cơ mùa dịch để nhận chính sách tốt, gom các mặt bằng với giá thấp hơn, tập trung vào những dự án sắp đi vào khai thác hoặc quỹ đất hiếm để tối ưu lợi nhuận khi thị trường trở lại.

Thời điểm hiện tại, trong khi nhiều chủ đầu tư lựa chọn chiến lược “ngồi im chờ hạn đi qua”, số lượng nguồn cung mới với phân khúc nghỉ dưỡng không có nhiều, thì những sản phẩm nghỉ dưỡng sắp đi vào khai thác hay đất nền tại vị trí đẹp lại thu hút được nhiều nhà đầu tư. Họ cho rằng đây là lúc thị trường lọc lại những chủ đầu tư có tiềm lực và cam kết thực sự. Trong khi chứng khoán giảm mạnh, ngoại tệ và vàng biến động, hầu hết nhà đầu tư vẫn lạc quan về tiềm năng của bất động sản trong dài hạn.

2. Sản phẩm thay đổi

Tôi bảo chị Oanh là giờ đi đâu người ta cũng biết đến Hoàng Oanh là “Thánh Flamingo” của Vinahomes, mang trên vai danh hiệu đó có khiến chị áp lực ko? Khi bảng hàng Flamingo ko còn nhiều lựa chọn như trước nữa thì định hướng thay đổi như thế nào?

Vẫn với phong thái tự tin như thường lệ, Oanh cười thật tươi chia sẻ: “Biết ơn thật nhiều quãng thời gian 2 năm vừa qua tại Vinahomes đã cho mình cơ hội kiếm tiền với 1 sản phẩm tốt, ổn định, giá trị cao. Giờ là lúc để chia sức tìm hiểu thêm các dòng sản phẩm khác cũng rất hấp dẫn mà trước đây mình chưa có thời gian đầu tư.

Cũng may mắn là ngay sau khi quyết định thay đổi sản phẩm thì Oanh có ngay giao dịch với biệt thự Sun Grand City Feria Hạ Long 18 tỷ. Hạ Long và Quảng Ninh nói chung là thị trường cực kì tiềm năng mà Oanh đã được truyền lửa rất nhiều từ Sếp Tuấn – người vẫn hàng ngày đau đáu đi tìm sản phẩm mới cho anh em bán, thuyết phục anh em khai mở những thị trường tỉnh thay vì co cụm tại mảnh đất thủ đô đầy tính cạnh tranh. Chính niềm tin của anh Tuấn đã khiến Oanh tập trung nghiêm túc hơn, học hỏi nhiều hơn qua các buổi mở bán, khảo sát thực địa tại Vân Đồn, Cẩm Phả để có được thành công bước đầu. Oanh nhìn thấy cơ hội rất lớn với phân khúc biệt thự, đất nền ở khu vực này.”

3. Trách nhiệm thay đổi

Cách đây 1 năm, tôi có buổi nói chuyện với chị Oanh khi ấy vẫn là một chuyên viên kinh doanh độc lập. 1 năm sau đó, chị vẫn là 1 super sale nhưng đã gánh trên vai trách nhiệm của một trưởng nhóm kinh doanh. Chắc hẳn khối lượng công việc, mục tiêu và cách tiếp cận vấn đề cũng có nhiều thay đổi.

Chị Oanh chia sẻ: “Trước đây chỉ tập trung phát triển doanh số của mình, giờ muốn xây dựng đội nhóm thì muốn mỗi thành viên đều bán được hàng. Điều ko thay đổi đó là Oanh hiếu thắng, thiện chiến và cầu thị và cũng muốn team của mình hiếu thắng, thiện chiến, cầu thị như vậy. Chị join vào các công việc và quá trình chăm sóc khách của từng người, đồng thời chỉ ra cho mọi người cách giao tiếp thế nào có thể tạo nên “bước ngoặt bán hàng”. Nhóm toàn các thành viên tiềm năng, có thâm niên nhưng ko nên ôm giữ “tiềm năng” đó mãi, sale giỏi là người bán được hàng, ko phải người gì cũng biết nhưng thấy gì cũng đổ lỗi cho ngoại cảnh. Đặc biệt, mình cũng chỉ ra tâm lý ỳ trệ, hay so sánh với người khác chính là trở ngại khiến các bạn dậm chân tại chỗ, thiếu động lực cá nhân.”

“Nhóm lập nên một link quảng cáo chung, luân phiên chăm sóc khách, minh bạch tài chính, công bằng về quyền lợi. Nhờ đó, người lâu ko bán hàng cũng có trách nhiệm thúc mình lên, người tài chính kém cũng có thêm nguồn lực. Từ lúc chị tiếp quản nhóm hồi Tháng 5/2020, cả nhóm đã có 17 giao dịch. Đó chính là đưa cánh tay để cùng nhau leo lên đỉnh núi.”

“Nếu như trước đây cứ trọn vẹn 8 tiếng/ngày là về nhà thì giờ Oanh dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Gia đình đã quen hơn cảnh mình về muộn, đi công tác xa cuối tuần hay ôm khư khư điện thoại vào buổi tối. Thế nhưng nhận được tình yêu vô điều kiện của con, chồng và bố mẹ chồng khiến mình thấy ấm áp và yên tâm hơn để cống hiến ngoài xã hội. Bù lại, Oanh cũng để lại hào quang, áp lực của công việc ở lại nơi văn phòng, khi về nhà vẫn dành trọn vẹn tình thương, sự kính trọng cho những người thân trong gia đình.”

4. Tâm thế thay đổi

Thị trường khó khăn nên mỗi sale bđs đều chắt chiu hơn cơ hội tiếp cận với khách hàng. Đây là lúc để các bạn sale có kinh nghiệm, tầm nhìn bao quát và độ lì lợm khẳng định mình vì đây là ngành có sự đào thải cực lớn.

Hoàng Oanh vẫn luôn tin tưởng nếu mình thực sự muốn làm điều gì thì chắc chắn “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” sẽ đến, quan trọng là giữ được tinh thần luôn mạnh mẽ, tích cực, không đổ lỗi cho ngoại cảnh.

Chúc chị Oanh và các bạn sale Vinahomes có thật nhiều sức khỏe và niềm tin để hoàn thành những mục tiêu lớn. Chúc cho Vinahomes chân cứng đá mềm, con đường trước mắt ta còn thênh thang rộng mở!

TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TẠI VINAHOMES

CHIA SẺ Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google