Tin Tổng Hợp

Top 2 bài Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

Đề bài: Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.

Bài giảng: Sóng (Xuân Quỳnh) – Cô Nguyễn Ngọc Anh (GV )

Chúng ta đã từng biết đến những vần thơ tình vội vàng, vội vàng của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu: “Hôn đi hôn lại/ Cho đến muôn đời/ Cho đến khi đất trời tan ra/ Ta thôi trôi”. Nhưng cũng không thể không nhắc đến một Xuân Quỳnh với tình yêu nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, khắc khoải của người con gái. Tình yêu ấy đã được thể hiện đầy đủ và trọn vẹn trong bài hát: “Sóng”.

Bài thơ được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”, chị viết khi đứng trước biển Diêm Điền. Lúc này Xuân Quỳnh 25 tuổi, vừa trải qua một lần đổ vỡ trong tình yêu. Phụ nữ tuổi này có suy nghĩ rất chín chắn về tình yêu; Mặt khác, người ta cũng có thể thấy ý thức về cái “tôi” bên cạnh cái tôi thông thường. Tác giả cũng không đặt tình yêu trong mối quan hệ tình cảm một chiều mà thể hiện khát khao tình yêu là nhu cầu tự nhận thức và khám phá.

Bài thơ mở đầu bằng hai câu kết cấu giống nhau tạo nên những làn sóng vừa nhẹ nhàng vừa mạnh mẽ: “Dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ”. Đoạn thơ tạo thành hai cặp đối lập “dữ dội/ồn ào” và “êm dịu/lặng lẽ”, chỉ với bốn tính từ nhưng Xuân Quỳnh đã diễn tả đầy đủ các cung bậc khác nhau của sóng. Đây cũng là cung bậc cảm xúc của người con gái khi yêu. Xuân Quỳnh ngắt 2/3 câu thơ, đồng thời với nhịp xoay nhịp của đồng hồ, thấy sự đối lập trong trạng thái của sóng, cũng là trạng thái của mình, bằng liên từ “và” khẳng định. Tuy là những tình cảm trái ngược nhau nhưng chúng luôn tồn tại song song với nhau, không mâu thuẫn mà đan xen, vận động và chuyển hóa. Đó là những cảm xúc phức tạp trong tâm hồn người con gái đang yêu.

Chuyện tình yêu ít ai có thể hiểu sâu, thấu đáo, nhưng cô gái ở đây không chịu những yếu tố mập mờ ấy, cô quyết tâm từ bỏ không gian nhỏ, đến với không gian rộng lớn:

Xem thêm bài viết hay:  Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Dòng sông không hiểu tôi

Sóng tìm về đại dương

Đây quả thực là một quyết định vô cùng táo bạo và quyết liệt của cô gái. Nó khác hẳn với cô gái trong xã hội xưa luôn e thẹn, thẹn thùng không dám quyết định cuộc đời mình. Và cô gái chủ động đi tìm câu trả lời, đi tìm hạnh phúc.

Khao khát được yêu là khát khao muôn thuở, nhất là ở tuổi trẻ. Xuân Diệu từng viết rằng: “Có thể sống mà không yêu/ Không nhớ không thương một người”. Yêu là một nhu cầu tất yếu của con người và cô gái trong bài thơ cũng vậy, niềm khao khát tình yêu trong lồng ngực non nớt luôn thổn thức và cháy bỏng. Các từ “ngày xưa”, “ngày sau” khẳng định sự trường tồn vĩnh cửu của sóng cũng như sự trường tồn vĩnh cửu, bất diệt của tình yêu:

“Khát vọng tình yêu”

Phục hồi trong lồng ngực của một đứa trẻ”

Trong bất cứ vấn đề nào của cuộc sống, con người luôn có nhu cầu giải mã, cắt nghĩa chúng và trong tình yêu cũng không phải là ngoại lệ: “Trước muôn trùng sóng gió/…/ Khi ta đã yêu nhau”. Hình ảnh sóng được Xuân Quỳnh sử dụng để miêu tả bản chất của tình yêu là một bí ẩn không thể giải thích được. Có một sự tương phản rất rõ giữa em với muôn vàn sóng gió, em nhỏ bé, mong manh, hữu hạn trước cái vô biên, bao la của vũ trụ, đã làm dậy lên những suy tư, trăn trở trong lòng em. cô gái đang yêu. Điệp từ “tôi nghĩ” được lặp lại 2 lần nhấn mạnh yêu cầu khám phá, lý giải. Ý tôi là biển lớn “Sóng từ đâu đến?” và câu trả lời là “Sóng bắt nguồn từ gió”; Anh nghĩ về em và anh, câu hỏi muôn thuở: “Bao giờ mình yêu nhau?”, và câu trả lời chính xác: “Em cũng không biết”. Đúng là tình yêu không thể cân đo đong đếm, đo đếm chính xác từng giây từng phút, tình yêu giống như cơn mưa rào, bất chợt ập đến khiến ta ngỡ ngàng và hạnh phúc. Hai câu hỏi của nhân vật trữ tình đan xen, đan xen vào nhau, chúng như hòa vào làm một. Nếu có thể giải thích được nguồn gốc của sự sống thì không thể giải thích được nguồn gốc của tình yêu. Đó là một điều kỳ lạ, bí ẩn, đây cũng chính là yếu tố tạo nên sức hút cho tình yêu.

Xem thêm bài viết hay:  50+ mẫu Phân tích Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong văn học trung đại | Văn mẫu lớp 9

Sóng có lúc êm đềm, khi dâng trào, hệt như những cung bậc cảm xúc trong tình yêu: Con sóng trong vực sâu/…/ Bất chấp mọi trở ngại. Nỗi nhớ là cảm xúc chủ đạo của bài thơ này, nó gắn liền với không gian “dưới vực sâu”, “trên mặt nước”, với “bờ”; nó bao trùm cả khoảng thời gian “ngày đêm không ngủ được”, và xâm chiếm tâm hồn con người, cả trong vô thức “Lòng anh nhớ em/ Cả trong mơ anh thao thức”. Chỉ một từ “nhớ” đã diễn tả trọn vẹn tình yêu của anh dành cho em. Đồng thời đây là khổ thơ duy nhất trong bài có tới 6 câu nên đã góp phần diễn tả nỗi buồn trào dâng mãnh liệt. Nhớ trong tình yêu.

Nỗi day dứt, áy náy song hành cùng sự thủy chung, trớ trêu trong tình yêu của nhân vật trữ tình: “Dẫu ra phương Bắc/…/ Về anh – một phương”. Miền Bắc và miền Nam là hai địa danh cách xa nhau hàng nghìn cây số, dùng hai danh từ này để diễn tả khoảng cách, sự xa cách. Đặc biệt trong cách dùng từ xuôi Bắc ngược Nam dường như hàm chứa sự xa cách, hoang mang, đổi thay của cuộc đời. Nhưng đối lập với hằng số đó là hằng số “Mọi nơi em nghĩ/ Về phía anh – một hướng”. Đó là một biểu hiện của lòng trung thành và trung thành.

“Ngoài kia đại dương

Đó là trăm ngàn con sóng

Con nào không cập bờ?

Bất chấp mọi trở ngại”

Trong khổ thơ, Xuân Quỳnh vận dụng rất sáng tạo cặp hình ảnh ẩn dụ “sóng – bờ” ở đây được sử dụng rất mới mặc dù đã được nhắc đến nhiều trong ca dao, thơ xưa. Nếu trong ca dao, sóng/đò/đò là ẩn dụ cho người con trai thì bờ/bến là ẩn dụ cho người con gái; Ở đây, “sóng” là hình ảnh người con gái, “bờ” là sự đoàn tụ vui vẻ. Như vậy, trong khổ thơ ta không chỉ thấy được vẻ đẹp của một tình yêu mãnh liệt, thủy chung mà còn thấy được sự chủ động mạnh mẽ của người con gái khi yêu.

Xem thêm bài viết hay:  [Năm 2022] Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công xem nhiều nhất

Từ bỏ cái tù túng, bé Xuân Quỳnh hướng tới cái gì lớn lao hơn, đẹp đẽ hơn, đó là khát vọng dâng hiến và bất tử cho tình yêu: Đời còn dài/…/ Nghìn năm vẫn đập. Khổ thơ thứ tám vừa là sự suy tư về không gian, thời gian nhưng đồng thời cũng thể hiện những nhận thức trong tình yêu và khát khao được hoà tan, được hiến dâng trọn vẹn trong tình yêu. Nhà thơ khao khát tình yêu của mình hòa nhịp với tình yêu của người khác. “Hòa tan” không phải là mất đi mà là sự hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Tình yêu như vậy không bao giờ đơn độc.

Đoạn thơ tạo nên hình tượng sóng độc đáo, giàu ý nghĩa tượng trưng. Kết hợp với cấu trúc song hành giữa “sóng” và “em” khi đan xen, hòa quyện làm một, tách biệt, độc lập để nhìn nhận, cảm nhận và phản ánh lẫn nhau. Hình ngũ ngôn giàu nhịp điệu, ngôn ngữ tinh tế, giàu cảm xúc đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.

Với hình ảnh “sóng” giàu sức biểu cảm và trên cơ sở phát hiện sự giống nhau của “sóng” và “em”, Xuân Quỳnh đã thể hiện chân thực, trọn vẹn tình yêu của người phụ nữ tha thiết. nồng nàn, thủy chung, muốn vượt qua những thử thách, giông bão của cuộc đời và sự hữu hạn của kiếp người để sống trọn vẹn trong tình yêu. Tình yêu ấy vừa mang nét đẹp truyền thống, vừa mang nét hiện đại.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

song.jsp

Các bộ đề lớp 12 khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *