Top 3 bài Phân tích nhân vật Bê-li-cốp trong tác phẩm Người trong bao hay nhất – Ngữ văn lớp 11
Đề bài: Phân tích hình tượng nhân vật Belikov trong tác phẩm Người trong bao.
Bài giảng: Người trong bao – Cô Thúy Nhàn (Thầy )
Shekhov là một trong những nhà văn lỗi lạc của văn học Nga. Ông không chỉ là một nhà soạn kịch tài ba mà còn là một cây bút viết truyện ngắn bậc thầy. The Man in the Bag, được viết vào năm 1880, là một trong những truyện ngắn nổi tiếng nhất của ông. Tác phẩm đề cao hình ảnh Belikov – hình tượng tiêu biểu cho người dân Nga thời bấy giờ.
Chân dung Belikov được nhà văn chọn những chi tiết tiêu biểu nhất để miêu tả. Ông là thầy dạy tiếng Hy Lạp cổ – một ngôn ngữ đã trở nên lỗi thời, rất ít người học. Anh ta có vẻ ngoài rất kỳ lạ, mọi thứ đều được anh ta cho vào “túi”. Những ngày đẹp trời nhất anh vẫn đi giày cao su, cầm ô, mặc áo khoác, chiếc áo khoác cổ to luôn dựng đứng che kín mặt. Không chỉ vậy, khi ra ngoài anh luôn phải đeo kính râm, bịt tai bằng bông, khi ngồi trên xe ngựa phải kéo mui xe. Ở nhà, một không gian riêng nhưng “chiếc túi” của anh vẫn không thay đổi, áo khoác vẫn mặc, cửa đóng, cài khuy, luôn nơm nớp lo sợ trộm đột nhập. Chiếc giường của Belikov được tác giả miêu tả là chật và chật chội. chật như cái hộp, nóng và ngột ngạt, trùm chăn lên đầu khi ngủ. Dường như luôn có một nỗi sợ hãi bao quanh Belikov khiến anh ta phải phòng thủ. Các mô tả rất chi tiết cho thấy các túi có thể nhìn thấy đang bao quanh và quấn lấy Belikov. Đồng thời, nó cũng cho người đọc cái nhìn đầu tiên về chân dung dị hợm, kỳ quặc của ông.
Nhưng đó mới chỉ là chân dung bên ngoài, để làm rõ sự kỳ lạ của Belikov, Shekhov còn đi sâu vào những biểu hiện của thế giới bên trong. Belikov luôn mang trong mình một khát khao mãnh liệt, mọi lúc, mọi nơi được “thu mình trong vỏ ốc, tạo cho mình một vỏ bọc bảo vệ, cách ly khỏi những ảnh hưởng của thế giới”. Vì cuộc sống ngoài kia thực sự đáng sợ với anh, anh chán ghét hiện tại và anh luôn ca ngợi quá khứ, cho rằng đó là khoảng thời gian huy hoàng, đẹp đẽ nhất, chính vì vậy nghề dạy tiếng Hy Lạp cổ cũng rất hợp với anh. . Anh ta tôn thờ chỉ thị và thông tư, đối với anh ta chỉ có những điều cấm là hiển nhiên. Và con người đó không ngừng suy nghĩ “lỡ như có chuyện gì xảy ra” thì những chi tiết miêu tả tâm lý nội tâm của Belikov đã cho chúng ta thấy đầy đủ hơn về kiểu người “đụng hàng”. Xã hội Nga cuối thế kỷ 19. Anh luôn lo lắng, sợ hãi, phải thu mình lại để tránh tiếp xúc với thế giới bên ngoài, Belikov không tự dưng mà xuất hiện, anh là đứa con của tầng lớp tù túng, ngột ngạt của xã hội Nga chuyên chế tại thời điểm đó.
Trong quan hệ với mọi người, Belikov cũng tỏ ra là một người rất kỳ lạ. Tạo mối quan hệ với mọi người là điều không thể thiếu đối với mỗi con người khi chúng ta đang sống trong một tập thể, một cộng đồng. Belikov ý thức rất rõ điều đó, chỉ có điều cách hắn làm chỉ khiến người khác kinh hãi và căm ghét: “Hắn có một thói quen kỳ lạ là đi từ nhà này sang nhà khác”, hắn “kéo ghế, không nói gì, mắt nhìn quanh như đang tìm kiếm thứ gì đó”. . Anh cứ ngồi đó như một con ngốc và rồi một tiếng sau anh nói lời chia tay. Anh ấy gọi đó là cách duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp.” Sekhov đã rất khéo léo khi lựa chọn chi tiết này, nó góp phần tô điểm thêm tính cách “trong bao” trong cách cư xử và hành động của ông. Anh ta cho rằng làm như vậy là đúng mà không nhận ra rằng mình đang làm phiền, đe dọa người khác. Lối sống của ông và những con người như ông đã làm cho không khí ngột ngạt, căng thẳng, những nỗi sợ hãi vô hình chồng chất lên người dân thường: “ngại nói to, ngại gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, giúp người nghèo, sợ dạy chữ”. .Những lo ngại tưởng chừng vô lý nhưng lại có lý khi cuộc sống của người dân nơi đây đang tắm mình trong suy nghĩ và lối sống trong túi của Belikov.Một thói quen kỳ lạ của Belikov nhưng lại có thể điều khiển cả một ngôi trường,một thành phố trong cả chục năm, đó là một điều phi lý. lời kể có vẻ khách quan nhưng đằng sau đó ta vẫn thấy giọng điệu châm biếm, phê phán của tác giả.
Không chỉ vậy, Belikov còn rất dị ứng và sợ hãi với những điều mới lạ. Trong đời anh chưa bao giờ nhìn thấy một cô gái đi xe đạp nên khi nhìn thấy Varenka đi ngang qua, mặt anh thất thần, trắng bệch như không tin vào mắt mình. tôi. Điều đó làm anh khó chịu, anh hoảng sợ và anh quyết định đến nhà cô để giải thích mọi chuyện. Anh tâm sự, anh không hiểu tại sao mọi người lại chế giễu mình, bởi anh luôn “cư xử như một người tử tế, đúng mực”. Belikov rất tự nhận thức, nhưng không đủ thông minh để nhận thấy sự kỳ quặc của bản thân, luôn sống trong những ngộ nhận. Ý định giải thích của anh không được thực hiện, anh bị Covalency xô ngã xuống cầu thang, cùng với tiếng cười khi Varenka về nhà khiến anh bẽ mặt, xấu hổ khi trở về nhà. nằm một tháng rồi chết. Anh chết không đau buồn, thương tiếc, bởi anh đã ở trong cái bao vĩ đại, chắc chắn nhất mà anh không bao giờ phải chui ra nữa, đó cũng là mục đích của cuộc đời anh, khuôn mặt Beli-Thân trở nên dịu dàng, dễ chịu, thậm chí còn tươi tắn. phần. Và cái chết ấy cũng khiến những người xung quanh như thoát được một gánh nắng. “Từ nghĩa trang trở về, lòng chúng tôi ai nấy đều nhẹ bẫng”. Nhưng sự thoải mái đó chỉ kéo dài trong một tuần, một tuần sau cái chết của Belikov mọi thứ lại trở lại như cũ. Vậy vấn đề ở đây không chỉ do cá nhân Belikov, mà rộng hơn là cái bao áp bức của xã hội chuyên chế Nga hoàng lúc bấy giờ đang giam giữ, giam cầm người dân. Hoàn cảnh đó đòi hỏi mọi người phải thức tỉnh, đứng lên đấu tranh. Cái chết của Belikov cũng là lời tiên đoán về cuộc cách mạng trong tương lai.
Để xây dựng nhân vật Belikov, tác giả đã chọn lọc những chi tiết tiêu biểu nhất. Ở truyện ngắn này hay bất cứ truyện ngắn nào, mọi chi tiết được ông xây dựng đều vừa vặn, điêu luyện, không có một chi tiết thừa nào. Những chi tiết nhỏ cũng góp phần khắc họa tính cách nhân vật và làm nổi bật chủ đề tác phẩm. Nhân vật Belikov là một hình tượng điển hình của người đàn ông trong túi của xã hội. Nghệ thuật kể chuyện độc đáo, giúp có cái nhìn chân thực và khách quan nhất về nhân vật. Giọng điệu thay đổi linh hoạt, thể hiện quan điểm của người viết về chủ đề này.
Bằng con mắt quan sát tinh tường, Sekhov đã phát hiện ra sự “tầm thường thô thiển” tưởng chừng rất đỗi bình thường trong tính cách Shekhov. Hình ảnh người đàn ông trong bao Shekhov không chỉ là chuyện của một thời mà nó là một vấn đề xã hội muôn thuở. Trong mỗi chúng ta đều có một Belikov, việc của chúng ta là phá bỏ mọi rào cản, để không trở thành những “cái túi” quái dị của xã hội. Các tác phẩm và hình ảnh của Shekhov có ý nghĩa và giá trị vĩnh cửu.
Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
nguoi-in-bag.jsp
Các bộ đề lớp 11 khác